เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 66 ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี นายสุวิทย์ แก้วนวม ประธานชุมชนร่วมใจพัฒนา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นางวาสนา มิตรดี นายสมใจ ถี่ถ้วน ตัวแทนชาวบ้าน 10 ราย และชาวบ้านชุมชนร่วมใจพัฒนาร่วมล่ารายชื่อ 228 คน ขอให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี เข้าตรวจสอบเรื่องพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัด และถอดถอนเจ้าอาวาสวัดดังเพชรบุรี โดย นายกองโท สมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอชะอำ ได้มอบหมายให้ นายธีรพล ปรียานุภาพ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รับหนังสือร้องเรียนและรับฟังข้อเท็จจริงจากชาวบ้านชุมชนรวมใจพัฒนา

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ แยกเป็นเรื่องดังนี้ 1.แม่ค้าทอดมัน ร้องเรียนให้ช่วยดำเนินการในเรื่องของที่ดินที่ตนเองได้ขายให้กับวัด เนื้อที่ 3 ไร่ ในราคา 2,000,000 บาท แต่ได้รับเงินจากวัดมาเพียง 260,000 บาทเท่านั้น 2.ชาวบ้านชุมชนร่วมใจพัฒนา ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องเงินของชาวบ้านรายหนึ่ง ที่วัดได้ล่อลวงให้นำเงินไปให้วัดยืมแล้วยังไม่ได้คืน 1,500,000 บาท

อีกทั้งทางชาวบ้านชุมชนร่วมใจพัฒนา 228 คน ได้ลงรายชื่อขอให้ถอดถอนและตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดในหลายๆ เรื่อง 1.เรื่องการมั่วสุมในกลุ่มเครือญาติของเจ้าอาวาส และแม่ชีที่อยู่ในวัดที่มาอาศัยอยู่ที่วัดร่วมกัน 2.เรื่องที่พักอาศัยหลับนอนของเจ้าอาวาสกับแม่ซีที่ไม่มีรั้วรอบขอบชิดอยู่ติดกัน สามารถไปมาหาสู่กันได้ตลอดเวลาไม่เหมาะสม 3.เรื่องความไม่โปร่งใสการบริหารจัดการเงินของวัด ไม่มีผู้รับทราบ และรับรู้ในเรื่องการเบิกใช้จ่ายเงิน รวมถึงการไม่เปิดบัญชีคณะกรรมการวัด ซึ่งที่ผ่านมาวัดมีรายได้จำนวนมาก แต่ไม่มีการก่อสร้างวัด ทำให้เกิดความสงสัยว่าได้นำเงินของวัดไปใช้ส่วนตัวหรือไม่ 4.วัดไม่ยินยอมให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาวัด และไม่ดำเนินการตามมติที่ประชุมลงมติเห็นชอบในเรื่องต่างๆ 5.เรื่องมีพฤติกรรมในการหลอกลวงให้เชื่อในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงทำให้ผู้ที่หลงเชื่อ เสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อพุทธศาสนา และ 6.เรื่องไม่ดำเนินกิจของสงฆ์ ไม่มีการสวดมนต์ หรือไม่มีการจัดให้มีการทำบุญในวันสำคัญทางศาสนา ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวของเจ้าอาวาสวัด ได้สร้างความเสื่อมเสียกับวัดและพุทธศาสนา จึงทำให้ประชาชนในชุมชนจำนวนมาก และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนผู้ที่ได้รับความเสียหาย ไม่เข้าวัดทำบุญอีกเลย

ด้าน ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี หลังจากนี้จะประสาน สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบุรี และคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว.