จากกรณีโลกออนไลน์ต่างพูดถึงเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ สำหรับกลุ่มเชื่อถือศรัทธา “น้องไนซ์” เด็กชาย 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช สามารถเชื่อมจิตได้ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย กระทั่งมีกระแสข่าวออกมาว่าทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จะนิมนต์พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มาขอคำปรึกษา เพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ฟังชัดๆ! พศ. เผยคำตอบจาก “พระผู้ใหญ่” ถึงแนวทางการสอนของ “น้องไนซ์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สอบถามพระพยอม กัลยาโณ เบื้องต้นกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด แต่หากได้รับการติดต่อมาจริงก็พร้อมจะให้คำปรึกษาในเรื่องของน้องไนซ์ ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสหวิชาชีพ เข้ามาตรวจสอบพูดคุยกับน้องไนซ์ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นมีใครอยู่เบื้องหลัง หวังหาประโยชน์จากน้องไนซ์หรือไม่ และหากเป็นไปได้พ่อแม่หรือผู้ปกครองของน้องไนซ์ควรจะให้น้องได้บวชเณร เพื่อศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา

พระพยอม กล่าวอีกว่า หากน้องไนซ์ เป็นเด็กที่มีญาณพิเศษจริงตามที่มีคนกล่าวอ้างก็น่าจะบรรลุธรรมได้อย่างรวดเร็ว พ่อแม่หรือผู้ปกครองก็ควรจะดีใจและสนับสนุนน้อง ดีกว่าจะมาทำอะไรแบบทุกวันนี้ และหากน้องไนซ์คิดจะบวชเณรจริงๆ อาตมาก็แนะนำว่าให้หาวัดที่พระมีความรู้ในพระพุทธศาสนาจริงมาคอยช่วยสอนในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ควรจะไปบวชวัดอะไรก็ไม่รู้เพราะถ้าหากบวชวัดที่ไม่มีพระที่มีความรู้จะกลายเป็นพาวัดนั้นเดือดร้อนไปด้วยเพราะคนที่ศรัทธาน้องไนซ์จะแห่กันไปที่วัด เผลอๆ อาจพาพระและวัดเดือดร้อนไปด้วยเพราะมันจะกลายเป็นลาภสักการะ แต่ถ้าหากจะมาบวชที่วัดของอาตมาก็พร้อมจะดูแลสั่งสอนคอยชี้แนะในเรื่องที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา