เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ธ.ค. ศาลจังหวัดมุกดาหารจะอ่านคำพิพากษานายไชย์พล วิภา หรือลุงพล และ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ มาเป็นวันที่ 20 ธ.ค.66

หลังจากที่ถูกเลื่อนมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ลุงพล เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า เมื่อคืนนี้เป็นครั้งแรกในรอบเดือน ที่กลับมานอนที่บ้านกกกอก ความรู้สึกก็เหมือนปกติทุกครั้ง เพราะได้กลับบ้านหลังแรก เมื่อกลับมาก็ยังไม่ได้เจอครอบครัวหรือชาวบ้านมากนัก และตนก็ไม่อยากพูดคุยกับชาวบ้านมาก เพราะกลัวว่าจะเป็นการไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักในคดี เนื่องจากว่าชาวบ้านที่นี่ ส่วนใหญ่แล้วเป็นพยานที่เกี่ยวข้องในคดี โดยในวันนี้เป็นวันที่ทนายจะมาถึง ตนก็วางแพลนไว้ว่าจะไปไหว้พระพุทธชินราช ที่วัดบ้านกกกอก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อยากจะไปไหว้น้องชมพู่หรือไม่ ลุงพล ก็ตอบว่า ไม่อยากไปวุ่นวาย เพราะเป็นสิทธิของครอบครัวเขา แต่ทุกครั้งที่ทำบุญ ก็จะอุทิศส่วนกุศลให้น้องชมพู่อยู่เสมอ

“ผมยืนยังยืนยันความบริสุทธิ์ใจแบบล้านเปอร์เซ็นต์ว่าตนไม่ได้ทำ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีแน่นอน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ศาลจะอ่านคำพิพากษา ลุงกับป้าก็รอคอยมาตลอด ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา พรุ่งนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ก็เตรียมแผนการรองรับไว้แล้วว่า ถ้าหากคำตัดสินออกมาแล้วลุงกับป้าจะต้องติดคุก ก็เตรียมนายประกันเพื่อประกันตัวออกมาแล้ว เนื่องจากเราไม่มีเงินสดมากนัก ก่อนจะขอต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมายต่อ และในวันที่ 21 ธ.ค. ก็จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญตามความเชื่อของคนอีสาน ที่วังปู่ปาริจิตทั้งนี้ หลังจากที่สืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว เชื่อว่าทุกอย่างมันชัดเจน ตนไม่มีความเครียดหรือความกังวลใดใดแล้ว” ลุงพล กล่าว

ด้าน ป้าแต๋น กล่าวว่า วันนี้มานอนที่บ้านกกกอก ก็ได้เหมือนกลับมาบ้าน เพราะว่าเป็นสถานที่ที่สวยงาม บรรยากาศดีสดชื่น เนื่องจากว่าตนอยู่ที่วังปู่ปาริจิต ไม่ได้มีธรรมชาติแบบนี้ เพราะว่าที่นู้นเป็นชุมชน อากาศจะร้อนมากกว่า และเช้านี้ก็ได้เอาสวิงไปช้อนกุ้งฝอยมา ถือเป็นวิถีชุมชนของตนในสมัยก่อน ตนรู้สึกว่าชอบอาศัยอยู่บ้านกกกอกมากกว่า

“ครอบครัวของทุกคนอยู่ที่นี่ แต่เราก็ไม่ได้เข้าไปคุยอะไรมากมาย เพราะกลัวว่าจะมีปัญหากัน และเรามีความสุขที่จะอยู่ตรงนี้ ส่วนอีกฝ่ายก็มีความสุขดีแล้ว จึงไม่อยากทำให้เขาไม่สบายใจ เราพยายามพูดมาตลอด ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ก็อยู่ที่ครอบครัวว่าจะทำความเข้าใจและกล้าออกมาพูดกันไหม ถ้าไม่กล้าก็ให้เขาอยู่ตรงนั้น ลุงกับป้าก็อยู่กับครอบครัว สบายดี” ป้าแต๋น กล่าวและว่า ส่วนวันพรุ่งนี้ก็อยากให้สังคมได้รู้อย่างชัดเจนว่า ผลออกมาเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าจะไม่เคลียร์กับทุกคน แต่เชื่อว่าคำตัดสินของศาลในวันพรุ่งนี้ จะกระจ่างมากขึ้น และเราพร้อมยอมรับในคำตัดสินนั้น เชื่อว่าความยุติธรรมยังมีอยู่ในประเทศไทย

ขอบคุณ เพจโหนกระแส