สรุปรายละเอียดทั้งหมดมาตรการลดหย่อนภาษี “อีซี่ อี-รีซีท : Easy E-Receipt” ชื่อเดิม คือ e-Refund : อี-รีฟันด์ เพื่อนำมา ลดหย่อนภาษีตามการใช้จ่ายจริงสูงสุด 50,000 บาทต่อคน และยังสนับสนุนการบริโภคในประเทศ สนับสนุนให้ใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่นและการอ่าน โดยมาตรการเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2567

สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไข มาตรการลดหย่อนภาษี “อีซี่ อี-รีซีท : Easy E-Receipt” ดังนี้

  • ให้สิทธิกับผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ยกเว้นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล
  • สามารถหักลดหย่อนภาษีค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ตามจำนวนที่จ่ายจริง ไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย
  • เริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 46 วัน

เช็กสินค้าและบริการ ซื้อของอะไรไม่ได้บ้าง ไม่เข้าร่วม “อีซี่ อี-รีซีท : Easy E-Receipt” ได้แก่

1. ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์
2. ค่าซื้อยาสูบ
3. ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
4. ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
5. ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต
6. ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

ข้อควรรู้สำคัญ : เพื่อให้ได้รับสิทธิ อีซี่ อี-รีซีท : Easy E-Receipt สิ่งที่ต้องมี คือ

  • ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร (กรณีซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  • ต้องมีใบรับในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร (กรณีซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม)

กรณีซื้อสินค้าหรือบริการกับร้านค้าผู้ประกอบการที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ซื้อได้ 3 ประเภท ได้แก่ 1.ค่าหนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร 2.ค่าบริการหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และ 3.ค่าสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการนิติบุคคล (ไม่จำกัดรายได้) สามารถจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบบริการ e-Tax Invoice & e-Receipt โดยศึกษารายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ https://etax.rd.go.th

ส่วนผู้ประกอบการนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี สามารถจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบบริการ e-Tax Invoice by Email โดยศึกษารายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th/27659.html

เข้าร่วม อีซี่ อี-รีซีท Easy E-Receipt ยื่นภาษีเมื่อไหร่? : มาตรการ Easy E-Receipt ใช้จ่ายในปีภาษี 2567 (1 ม.ค.-15 ก.พ. 2567) โดยสามารถนำไปยื่นเพื่อลดหย่อนภาษีได้ในช่วงต้นปี 2568 มี 2 ช่องทาง ดังนี้

  1. ยื่นภาษีในรูปแบบกระดาษที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ใกล้บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 2568

2. ยื่นภาษีในรูปแบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-8 เม.ย. 2568