เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ร.ต.อ.อภิรักษ์ รักษายศ พนักงานสอบสวน สภ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายในสวนปาล์มน้ำมันที่บ้านบางปาน หมู่ 1 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี รอยต่อกับ จ.กระบี่ เบื้องต้นทราบมีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 1 รายจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภกิจ ประยูรบุตร ผกก.สภ.ชัยบุรี และอาสาสมัครกู้ภัยชัยบุรี รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นถนนซอยในสวนปาล์มพบศพนายรัฐธี อายุ 44 ปี ชาว อ.ชัยบุรี สภาพนอนหงายมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .357 ที่หัวไหล่ขวา และชายโครงด้านขวา และมีผู้บาดเจ็บทราบชื่อนายกิตติศักดิ์ อายุ 26 ปี ถูกยิงที่สะโพก เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และยังมีเพื่อนผู้บาดเจ็บ อีก 1 คน วิ่งหลบหนีไป ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อนายอาวุธ อายุ 65 ปี อดีตกำนัน ต.ไทรทอง และเป็นผู้แจ้งตำรวจทราบเหตุยืนรออยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีรถกระบะอีซูซุ ทะเบียนกระบี่ ของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ บรรทุกผลปาล์มที่ตัดแล้วจำนวนหนึ่ง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า สวนปาล์มที่เกิดเหตุเป็นของนายอาวุธ ที่ยกให้ลูกชาย จำนวน 23 ไร่ภายหลังลูกชายนำไปเข้าธนาคารและถูกยึดทรัพย์ โดยมีเจ้าของรายใหม่ซื้อต่อมาจากบังคับคดี ก่อนเกิดเหตุนายอาวุธ เข้าไปดูสวนปาล์มและพบมีกลุ่มวัยรุ่นผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้ง 3 คน ขับรถกระบะเข้ามาตัดผลปาล์มอยู่ จึงเข้าไปพูดคุยเนื่องจากพบว่าปาล์มที่ถูกตัดนั้นอยู่ในเขตสวนของนายอาวุธ และถูกกลุ่มผู้ตายเข้ามาลักลอบตัดไปหลายครั้งแล้ว แต่กลุ่มผู้ตายอ้างว่าเจ้าของสวนคนใหม่ให้มาตัดปาล์ม และกลุ่มผู้ตายจะเข้ามาทำร้ายจึงได้ใช้ปืนยิงใส่ 3 นัดมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งพนักงานสอบสวนกำลังติดต่อเจ้าของรายใหม่เพื่อสอบสวนตามที่กลุ่มผู้เสียชีวิตอ้างหรือไม่ และจะเร่งสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวแจ้งว่า ในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้ ประสบปัญหาคนร้ายอาละวาดลักตัดผลปาล์มน้ำมันไปขายลานเทและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจำนวนมาก แม้จะมีการขึ้นทะเบียนลานเทและโรงงานสกัดแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้