เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ร.ต.อ.ธีรพงษ์ ท่าโทม พนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้รับแจ้งเหตุจาก นายศุภชัย พ่วงศิริ ผู้ใหญ่บ้านโชคอำนวย หมู่ที่ 9 ต.อุ่มเม่า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ว่ามีนายตำรวจถูกหนุ่มคลั่งใช้อาวุธมีดแทงเสียชีวิต จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมด้วยทีมแพทย์ และกู้ภัยไปยังที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งพื้นที่ ต.อุ่มเม่า อ.ธาตุพนม เป็นบ้านปูนชั้นเดียว บริเวณหน้าบ้านพบ ร.ต.ท.อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ รอง สวป.สภ.ธาตุพนม อายุ 56 ปี นอนเสียชีวิตในเครื่องแบบ บริเวณช่องท้องมีเลือดไหลออกมา ทราบว่าคนร้ายที่ลงมือคือ นายเดช (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว หลังก่อเหตุได้ขโมยเอาปืนพกและวิทยุของนายตำรวจไปด้วย โดยได้วิ่งหนีออกไปตรงถนนทางหลวงชนบทในหมู่บ้าน และระหว่างทางยังได้ขโมยเอาจยย.ของชาวบ้านในหมู่บ้านเพื่อหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่วิทยุสกัดจับกุมไว้ได้ทันที

จากการสอบถาม นายศุภชัย กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ตนได้โทรฯไปยัง 191 สภ.ธาตุพนมแจ้งเหตุ นายเดช เกิดอาการคลุ้มคลั่งถือมีดเดินออกจากบ้าน ทั้งยังร้องตะโกนโวยวาย ระหว่างนั้น ร.ต.ท.อิสราวุฒิ ขับรถยนต์สายตรวจผ่านมาพบเห็นเข้า โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเกลี้ยกล่อมกันมาแล้วสำเร็จ จึงลงมาพูดคุยเพื่อให้อีกฝ่ายสงบเช่นเดิม แต่ปรากฏว่าคราวนี้ นายเดช คลั่งหนักฉวยมีดทำครัววิ่งเข้าใส่ ทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น ภายหลังฝ่ายนายตำรวจพลาดถูก นายเดช ใช้มีดแทงถึงแก่ชีวิต

ด้าน พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม กล่าวว่า เบื้องต้นสามารถจับกุมตัวคนร้ายไว้ได้ ส่วนอาวุธปืน วิทยุ และ จยย.ได้กลับคืนมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะทำการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุอีกครั้ง ว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นอย่างไร เบื้องต้น ร.ต.ท.อิสราวุฒิ ทำหน้าที่ร้อยเวร ซึ่งภายหลังแจ้งเหตุได้เข้ามาที่เกิดเหตุเพื่อประเมินสถานการณ์ เพราะหนุ่มคลั่งรายนี้ก่อเหตุอาละวาดหลายครั้งซึ่ง ร.ต.ท.อิสราวุฒิ ได้เข้ามระงับเหตุตลอด จนมาเกิดเหตุไม่คาดคิดทำให้เสียชีวิต ซึ่งจะได้รายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป ส่วนคนร้ายก่อเหตุป่วยโรคจิตเวช สามารถจับกุมตัวได้แล้ว ซึ่งก็จะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าป่วยจริงหรือไม่ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงานจนถึงแก่ความตายและฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่วนศพของตำรวจผู้เสียชีวิตก็จะมีการทำพิธีอย่างสมเกียรติต่อไป.