เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ต.วรรณภา มูลเมือง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย รับแจ้งเหตุคนถูกยิงในชุมชนบ้านใหม่ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยชุดสืบสวนและหน่วยกู้ภัย ที่เกิดเหตุเป็นตึกแถวสูง 3 ชั้น ติดถนนแม่กก ภายในบ้านพบผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 คน และมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และยังพบชาย 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายสังคม (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี เจ้าของบ้าน ยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ พร้อมปืนพกสั้น 1 กระบอก ที่ใช้ก่อเหตุ เบื้องต้นให้การว่า เป็นคนก่อเหตุยิงทุกคนเอง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวพร้อมของกลาง

สอบถามเพื่อนบ้านเบื้องต้นทราบว่า บ้านเกิดเหตุอยู่กัน 4 คน มีนายสังคม เป็นหัวหน้าครอบครัว ส่วนผู้ตายเป็นภรรยา อายุ 56 ปี ซึ่งมีลูกสาวกับสามีเก่า กับแฟนลูกสาว มาอาศัยอยู่ด้วย และที่ผ่านมาไม่เคยมีใครได้ยินว่าครอบครัวนี้จะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันมาก่อน อยู่กันอย่างสงบมาโดยตลอด กระทั่งคืนเกิดเหตุ มีเสียงทะเลาะกันเสียงดังขึ้นเป็นครั้งแรก จนชาวบ้านข้างเคียงกำลังจะเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ย แต่เพียงชั่วขณะเดียว ก็มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และพบว่านางน้อย ถูกยิงด้วยกระสุนปืนเข้าที่ลำตัวเสียชีวิตคาที่ ส่วนลูกสาวและลูกเขยรับบาดเจ็บสาหัส ดังกล่าว

พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.สส.ภาค 5 ซึ่งเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า จากการสอบถามผู้ก่อเหตุเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดจากเรื่องภายในครอบครัว มีการทะเลาะกันเป็นการภายใน ซึ่งมีมาระยะหนึ่งแล้ว จนเกิดการสะสม กระทั่งก่อนเกิดเหตุ มีการทะเลาะกันและโต้เถียงกันรุนแรง ทำให้ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบหลักฐานในที่เกิดเหตุครบถ้วน ทั้งปืนของผู้ต้องหา ปลอกกระสุนปืน หัวกระสุน รอยเลือด ฯลฯ หลักฐานค่อนข้างชัดเจน สอดคล้องกับคำให้การ จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.