เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ออกมาโพสต์เตือน ถึงข่าวการพบผู้เสียชีวิต คาดว่ามีการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแก้หนาวนั้น
-สลด! พบศพหนุ่มใหญ่นอนเสียชีวิต คาดอากาศหนาวทำช็อกตาย

โดยคุณหมอหมู ได้ระบุว่า “เตือน! ดื่มเหล้าแก้หนาว ความเชื่อที่ผิด อันตรายถึงชีวิต” การดื่มเหล้าแก้หนาวเป็นความเข้าใจผิดที่หลายคนมีกัน แท้จริงแล้ว การดื่มเหล้าไม่ได้ช่วยแก้หนาวหรือให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายแต่อย่างใด แต่กลับทำให้ร่างกายเสียอุณหภูมิมากขึ้นได้ เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสารที่ไปขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนสู่ผิวหนังมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียความร้อนออกไปได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การดื่มเหล้ายังทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงได้อีกด้วย

หากดื่มเหล้ามากจนเมา ร่างกายจะสูญเสียความร้อนมากขึ้นไปอีก เนื่องจากร่างกายจะเข้าสู่ภาวะสภาวะตัวเย็นเกิน (hypothermia) ส่งผลให้ร่างกายมีอาการชา อ่อนแรง หัวใจเต้นช้าลง หายใจช้าลง อุณหภูมิร่างกายต่ำลง จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้น หากต้องสัมผัสกับอากาศหนาว ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า และควรป้องกันร่างกายจากอากาศหนาวด้วยวิธีอื่นๆ เช่น สวมเสื้อผ้าหนาๆ ออกกำลังกายให้ร่างกายอบอุ่น ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เป็นต้น

วิธีป้องกันร่างกายจากอากาศหนาว มีดังนี้
1) สวมเสื้อผ้าหนาๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียความร้อน
2) ออกกำลังกายให้ร่างกายอบอุ่น เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
3) ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น น้ำชา น้ำขิง น้ำอุ่น เป็นต้น
4) หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่อากาศหนาวจัดเป็นเวลานาน
“หากมีอาการหนาวสั่น ควรรีบเข้าที่อบอุ่นทันที และควรดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายนะครับ”..

ขอบคุณข้อมูลจาก @หมอหมู วีระศักดิ์