ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เช่นนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าห่วงเป็นประจำทุกปี คืออุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ที่เริ่มแต่วันที่ 29 ธ.ค. 66-4 ม.ค. 67 ซึ่งหลากหลายหน่วยงานภาครัฐ ก็ต่างออกแคมเปญรณรงค์เพื่อการลดอุบัติเหตุกันไม่ใช่น้อย

โดยหนึ่งในนั้นคือแฟนเพจของ “กรุงเทพมหานคร” ที่ได้โพสต์แคมเปญล่าสุด “ขับรถเร็ว ไม่ใช่สาววายก็สมองไหลได้” โปรดใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และเพื่อนร่วมทาง เพื่อประชาชนอุ่นใจ ปลอดภัย ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567
พบเห็นปัญหา แจ้งเหตุ Traffy Fondue
แจ้งเหตุฉุกเฉิน โทรฯ สายด่วน 199
เรียกรถพยาบาล ศูนย์เอราวัณ กทม. โทร. 1669
ด้วยความปรารถนาดีจาก กรุงเทพมหานคร

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป เรียกได้ว่าถูกอกถูกใจชาวเน็ตเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า เป็นการทำพีอาร์ที่ถูกใจทั้งคนที่รู้ความหมายของ สาววาย, สมองไหล และคนที่ไม่เข้าใจความหมายดังกล่าวกันเป็นอย่างมาก จนมีการแชร์ต่อไปมากกว่า 1.4 หมื่นครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับคำว่า “สาววาย” นั้น มาจากคำว่า “วาย” (Y) ในภาษาญี่ปุ่นว่า YAOI (ยาโออิ) ใช้เรียกมังงะ นิยาย หนัง และซีรีส์ที่มีเนื้อหาแนวผู้ชายรักกัน ส่วน YURI (ยูริ) เป็นแนวหญิงรักหญิง จึงเรียกคนที่ชอบเสพเนื้อหาแนวนี้ ถ้าเป็นผู้หญิงคือ “สาววาย“ แต่ถ้าเป็นผู้ชายจะเรียกหนุ่มวาย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีสาววายมากกว่าหนุ่มวาย

ส่วนคำว่า “สมองไหล” ความหมายดั้งเดิมมาจากสำนวน “สมองไหล” (Brain drain) ที่หมายถึง ปรากฏการณ์ที่ประเทศชาติสูญเสียคนระดับมันสมองจากการอพยพไปอยู่ประเทศอื่น แต่คำว่า “สมองไหล” ในบริบทของสาววาย หมายถึงเวลาที่คู่จิ้นของตัวเอง มีโมเมนต์ร่วมกัน บรรดาสาววายหรือหนุ่มวาย จะรู้สึกฟินจนเหมือนควบคุมสมองไม่ได้ เพ้อโมเมนต์ที่เกิดขึ้นจนสมองหายนั่นเอง..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @กรุงเทพมหานคร