กรณีพบร่าง ด.ช.เอ (นามสมมุติ) วัย 2 ขวบ เสียชีวิตเป็นศพอยู่ในตู้เย็นภายในห้องนอนของนายแบงค์ และ น.ส.ก้อย พ่อเลี้ยงและแม่เลี้ยง ภายในบ้านพักหลังหนึ่ง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ต่อมา พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ได้รับการยืนยันผลการชันสูตรจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ว่า เด็กชายกินข้าวเหนียวแล้วติดคอเสียชีวิต ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เป็นอุบัติเหตุ! ตร.เผยผลชันสูตรร่าง ‘ด.ช.วัย 2 ขวบ’ ถูกเป็นศพยัดตู้เย็นในบ้านพ่อเลี้ยง

ความคืบหน้า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 ม.ค. ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงรายละเอียดการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น ว่า ร่างของ ด.ช.เอ วัย 2 ขวบ มีการประมาณการว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 72 ชั่วโมง โดยพบผิวหนังและเส้นผมหลุดลอกออกจากศพ

ภายนอกพบรอยช้ำที่บริเวณน่องทั้งสองข้างและแขนซ้ายด้านใน ลักษณะของรอยช้ำเป็นรอยช้ำเก่าที่เกิดขึ้นมาประมาณ 3-5 วันก่อนการเสียชีวิต ตรวจสภาพภายในไม่พบการบาดเจ็บของอวัยวะที่สำคัญ เช่น สมอง อวัยวะในช่องอกไม่พบการบาดเจ็บ อวัยวะในช่องท้องไม่พบเลือดออก

อีกทั้งยังไม่พบรอยช้ำที่ช่องอกและช่องท้องจากการถูกทำร้ายหรือการทารุณกรรม ส่วนบริเวณลำคอไม่พบรอยช้ำที่แสดงถึงการบีบหรือรัดคอให้เกิดการขาดอากาศหายใจ นอกจากนี้ ยังตรวจพบลักษณะของเมล็ดข้าวที่บริเวณของทางเดินหายใจส่วนต้น ลักษณะเมล็ดข้าวคล้ายกับข้าวเหนียว และไม่พบเศษอาหารในกระเพาะอาหาร

จึงสรุปสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นมาจากการขาดอากาศ สันนิษฐานจากการสำลักอาหาร