เมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 พ.ต.อ.สงบ จันทร์สิงห์ ผกก.สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ว่า มีข้าราชการราชทัณฑ์ ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกระทำการอัตวินิบาตกรรม หรือฆ่าตัวตาย ภายในห้องพักชั้น 4 อาคารแฟลตที่พัก ซึ่งอยู่ปีกด้านข้างของเขตเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ห่างจากปากประตูรักษาความปลอดภัยก่อนเข้าพื้นที่ไปราว 1 กิโลเมตร โดยไม่อนุญาตให้ทีมผู้สื่อข่าว และผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด เป็นพื้นที่หวงห้าม และไม่มีการให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น โดยมีเพียงเฉพาะตำรวจ แพทย์ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเท่านั้น และจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยบันทึกภาพเด็ดขาด นอกจากนั้นยังมีรายงานเพิ่มว่า ผู้บริหารระดับสูงบางรายได้ออกคำสั่งเจ้าหน้าที่ทุกนาย ห้ามเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ตายโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้แต่ชื่อของผู้ตายก็ห้ามเปิดเผยอย่างเด็ดขาด หากพบว่ามีการเปิดเผยข้อมูลไปจะถือเป็นความผิด


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ติดตามข้อมูลจากแหล่งข่าวพบว่า เจ้าหน้าที่รายนี้มีชื่อเล่นว่า “นกแล” มีตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงานเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช แต่ในปัจจุบันเพิ่งถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่เรือนจำปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช แต่ตัวยังพักอยู่ในแฟลตที่พักที่เกิดเหตุดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองจนเสียชีวิต ส่วนสาเหตุในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากเรื่องใดที่เป็นเหตุให้เกิดความเครียดอย่างหนัก 

เนื่องจากก่อนหน้านี้หลังเกิดเหตุ “แป้ง นาโหนด“ หรือนายเชาวลิต ทองด้วง หลบหนีการควบคุมของเจ้าหน้าที่เรือนจำ ในขณะที่ออกไปรักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช จนกลายเป็นข่าวโด่งดังก่อนหน้านี้ไม่นาน ทางกรมราชทัณฑ์และเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช จึงเพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติหน้าที่มากยิ่งขึ้น จนนายนกแล ผู้ตายเกิดมีปากเสียงกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงนายหนึ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และถูกย้ายไปประจำที่เรือนจำปากพนัง เพิ่งรายงานตัวในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา อาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความเครียดอย่างหนักก็เป็นได้ รวมทั้งผู้ตายเป็นคนเก็บกดและมีความเป็นส่วนตัวสูง ขณะที่บรรยากาศภายใน เจ้าหน้าที่อยู่ในความตึงเครียดและหวาดระแวงความไม่ปกติบางอย่างที่เกิดขึ้น

ส่วนคดี “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือนายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษชื่อดัง ที่ได้หลบหนีไปกว่า 2 เดือนแล้ว จนขณะนี้ยังจับกุมตัวไม่ได้ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ถูกออกหมายจับไปแล้วอย่างน้อย 4 ราย อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การยิงตัวตายของนายนกแล ในครั้งนี้ เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับคดีเสี่ยแป้ง นาโหนด แต่อย่างใด.