เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 67 นายกองโท สมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอชะอำ นำปลัดอำเภอชะอำ เจ้าหน้าที่งานทะเบียนที่ว่าการปกครองอำเภอชะอำ และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ลงพื้นที่บ้านเลขที่ 269/2 หมู่ 7 บ้านหนองยาว ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ของ ด.ญ.ณัฐณิชา เนียมเงิน อายุ 14 ปี ป่วยออทิสติกแต่กำเนิด โดยมี นางสุพินดา ตุลาคมเมธากร อายุ 53 ปี ผู้เป็นแม่คอยดูแล เพื่อให้ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือดำเนินการทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเป็นผู้พิการที่มีความบกพร่องด้านสภาวะออทิสติกตั้งแต่กำเนิด ทำให้ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน และเสียโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการหรือมาตรการช่วยเหลือต่างๆของรัฐ

พร้อมกันนี้ได้เดินทางไปที่บ้านดอน ตำบลนายาง อ.ชะอำ ทำบัตรประชาชนให้ผู้สูงวัยอายุ 90 ปี และชายสูงวัยอายุ 85 ปี ที่บัตรหมดอายุ และใกล้หมดอายุ อีก 2 ราย เนื่องจากเดินทางไปที่ว่าการอำเภอชะอำลำบาก เพื่อให้เข้าถึงสวัสดิการหรือมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของรัฐด้วยเช่นกัน


นายกองโท สมศักดิ์ นายอำเภอชะอำ กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อมาทำบัตรประชาชนให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มเปราะบาง รายแรกเป็นผู้ป่วยอายุ 14 ปี ไม่เคยมีบัตรประชาชน และเป็นออทิสติก พร้อมนำบัตรไปส่งมอบให้ถึงบ้าน คุณยายวัย 90 ปี ที่บัตรเดิมหมดอายุ และคุณลุงบัตรใกล้หมดอายุที่สุขภาพไม่ดี เดินทางลำบาก ที่ว่าการอำเภอชะอำได้ลงพื้นที่มาทำบัตรใหม่ให้ประชาชน ในการทำงานเชิงรุก ไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชน หากในพื้นที่ทุกตำบล ทุกหมู่บ้านมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ เจ็บป่วยที่ไม่สามารถเดินทางมาทำบัตรประชาชนเองได้ สามารถแจ้งได้ที่ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทางที่ว่าการอำเภอชะอำ จะประสานงานศูนย์บริหารการทะเบียนภาค ให้ลงมาทำบัตรประชาชนให้ถึงหมู่บ้าน เพื่อความรวดเร็วและความสะดวกของพี่น้องประชาชน.