นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า จากรายงานสถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ตลอดทั้งปี 66 ของกรมการท่องเที่ยว (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2566) มีกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศจำนวน 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศทั่วโลก เลือกโลเคชั่นไทยในการถ่าย สร้างรายได้เข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศในภาพรวมกว่า 6,602 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 65 ราว 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้สถิติรายได้เติบโตจากปีก่อนหน้า เป็นเพราะมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในรูปแบบการคืนเงินสูงสุด 20% สำหรับกองถ่ายภาพยนตร์ที่มีค่าใช้จ่ายในประเทศไทยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ตัดสินใจเข้ามาลุงทุนถ่ายทำในประเทศไทย

“นอกจากมาตรการส่งเสริมแรงจูงใจแล้ว คณะถ่ายทำต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งตอกย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นโลเคชั่นถ่ายทำภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้สร้างหนังได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถกระจายรายได้ไปสู่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เกิดการจ้างงานทีมงานไทย การเช่าสถานที่และอุปกรณ์การถ่ายทำ หรือในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สินค้าท้องถิ่น เป็นต้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ ของประเทศไทย ผ่านกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ สร้างการรับรู้ให้กับผู้ชมทั่วโลก อันจะทำให้เกิดการท่องเที่ยวตามรอยการถ่ายทำภาพยนตร์ต่อไป”

สำหรับคณะถ่ายทำภาพยนตร์ที่เลือกไทยเป็นโลเคชั่นในการถ่ายหนัง 5 อันดับแรก ได้แก่ คณะถ่ายทำภาพยนตร์จากสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่เข้ามาถ่ายทำมากที่สุด ด้วยจำนวนภาพยนตร์ 34 เรื่อง เงินลงทุน 3,184 ล้านบาท ตามมาด้วยคณะถ่ายทำจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีเงินลงทุน 707 ล้านบาท สาธารณรัฐประชาชนจีน เงินลงทุน 471 ล้านบาท สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เงินลงทุน 438 ล้านบาท และสาธารณรัฐเกาหลี เงินลงทุน 344 ล้านบาท ตามลำดับ

นอกจากนี้กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ ได้จัดอันดับ 5 จังหวัดของประเทศไทย ที่ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลกนิยมใช้เป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายทำ พบกว่า กรุงเทพมหานคร ยังเป็นอันดับหนึ่ง มีจำนวน 282 เรื่อง อาทิ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นต้น

รองลงมาเป็นชลบุรี จำนวน 77 เรื่อง อาทิ ถนนเรียบชาดหายพัทยา เกาะล้าน เกาะสีชัง เป็นต้น, สมุทรปราการ จำนวน 60 เรื่อง อาทิ เมืองโบราณ The Studio Park ท่าเรือศุภนาวา เป็นต้น, ปทุมธานี จำนวน 52 เรื่อง อาทิ เอซีทีเอส สตูดิโอ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น และภูเก็ต จำนวน 47 เรื่อง อาทิ หาดพาราไดซ์ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี เป็นต้น