เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 12 ม.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจดูสถานที่ชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ปักหลักบริเวณลานพระอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ใกล้เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพาณิชยการ ถนนพิษณุโลก

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมของ คปท. ได้มีการประสานงานขออนุญาตใช้พื้นที่ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย และได้พูดคุยกับแกนนำกลุ่มดังกล่าวแล้วว่าต้องไม่กีดขวางการจราจร ซึ่งเท่าที่ตนดูเวลานี้ เห็นว่าการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะเดียวกันคาดการณ์จำนวนผู้ร่วมชุมนุมอาจจะไม่ถึง 100 คน แต่อาจมีมาเพิ่มเติมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตามจะให้ผู้ชุมนุมอยู่บริเวณทางเท้าเท่านั้น ไม่ให้ลงมากีดขวางทางจราจร เพราะจะกระทบสิทธิของประชาชนที่สัญจร สำหรับการดำเนินการของตำรวจได้จัดกำลังดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกเรื่องรถสุขา

เมื่อถามว่า คปท.ยังมีการชุมนุม ขณะที่ภายในทำเนียบรัฐบาลจัดงานวันเด็กแห่งชาติในวันที่ 13 ม.ค.นี้ รองผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่มีความกังวลอะไรในเรื่องนี้ แต่ขอให้ผู้ชุมนุมหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องขยายเสียงในช่วงเวลาที่มีกิจกรรมของรัฐบาล

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้เดินไปพบปะพูดคุยกับนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่ม คปท. โดยได้สอบถามความเรียบร้อยในการชุมนุม จากนั้นได้มีผู้ชุมนุมทยอยเข้ามาขอถ่ายรูปคู่กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และตะโกนชื่นชมว่า “บิ๊กโจ๊กหล่อจังเลย”