เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีที่ อ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ฟ้องคดีของ นายไชยอมร แก้ววิบูลพันธ์ หรือ “แอมมี่” นักร้องวง The Bottom Blues นายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย 1-2 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 “หมิ่นประมาทกษัตริย์”, มาตรา 217 “วางเพลิงเผาทรัพย์” และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

จากกรณีเมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ.64 จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งได้ประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรมได้รับความเสียหาย นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ต่อมาจําเลยได้นําภาพเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “The BOTTOM BLUES” ของจําเลย ซึ่งเป็นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

โดย นายไชยอมร หรือ “แอมมี่” ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้รับการประกันตัวในคดีในระหว่างการพิจารณาคดี

โดยก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้ส่งคำโต้แย้งของนายไชยอมร, นายธนพัฒน์ โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 212 ว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วมีการนัดฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 แต่นายไชยอมร จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนนัดเนื่องจากอาการป่วยพร้อมมีใบรับรองแพทย์ประกอบ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนคดีโดยมีสำเนาใบรับรองแพทย์และสำเนาภาพถ่ายมาแสดง และปรากฏตามภาพถ่ายว่า จำเลยที่ 1 พักรักษาอาการที่โรงพยาบาลจริง เชื่อว่าจำเลยที่ 1 ป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ กรณีมีเหตุอันสมควรจึงอนุญาต ให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 ม.ค.2567