เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 16 ม.ค. 67 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ในฐานะแกนนำยื่นญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มี สว. ร่วมลงชื่อในญัตติแล้ว 91 คน ทั้งนี้ การเปิดให้ลงชื่อจะยังคงเปิดให้ สว. ที่สนใจจนถึงวันนี้ จากนั้นจะพิจารณายื่นเรื่องให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในช่วงวันที่ 19 ม.ค. หรือ 22 ม.ค. นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมี สว. ร่วมลงชื่อเพิ่มอีก แต่จะไม่มีผู้ใดถอนรายชื่อ เพราะกว่าที่ สว. จะร่วมลงชื่อ ได้พิจารณาเนื้อหาของญัตติอย่างรอบคอบแล้ว ส่วนกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุว่าอาจมีคนถอนชื่อออกจนยื่นญัตติไม่ได้นั้น เป็นแค่หลักการ แต่เชื่อว่าจะไม่มีใครถอนรายชื่อ

นายเสรี กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมพิจารณากรอบเวลานั้น กมธ.พัฒนาการเมือง ได้หารือร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบถาม สว. ที่ร่วมลงชื่อว่าต้องการอภิปรายในประเด็นใดใน 7 หัวข้อตามญัตติ และจะใช้เวลาเท่าใด เพื่อดูรายละเอียดว่าต้องใช้เวลาเท่าใด และใช้เป็นข้อเสนอต่อรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติดังกล่าว ควรได้เวลา  2 วัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองไม่อยากให้อภิปรายพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนยื่นญัตติต้องทบทวนประเด็นดังกล่าวหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่มีการทบทวน เพราะก่อนที่ สว. จะลงชื่อสนับสนุนญัตติ ได้ส่งรายละเอียดให้พิจารณาแล้ว ดังนั้นไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้  

เมื่อถามว่า  การอภิปรายดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ควรมาตอบด้วยตนเองหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า แล้วแต่นายกรัฐมนตรี แต่หากจะให้ดี นายกรัฐมนตรีควรมาเอง เพื่อเป็นประโยชน์กับรัฐบาลเอง