สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่าธนาคารประชาชนจีน ( พีบีโอซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ว่าการทำธุรกรรมทั้งหมดด้วยสกุลเงินคริปโต หรือเงินดิจิทัล "ไม่ว่าจะเป็นเงินสกุลใดก็ตาม" และไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าหรือบริการแบบใดก็ตาม "เป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย" โดยจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดกับผู้ที่ฝ่าฝืน

ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์ของพีบีโอซี ยังระบุอย่างตรงไปตรงมาด้วยว่า บิตคอยน์ อีเธอเรียม และเงินดิจิทัลอีกหลายสกุล "รบกวนระบบการเงินของจีน" เนื่องจากเป็นช่องทางของการฟอกเงิน และอาชญากรรมทางการเงินอีกหลายแขนง
ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือน​ มิ.ย.ที่ผ่านมา พีบีโอซี "ขอความร่วมมือ" ให้สถาบันการเงินและบริษัทให้บริการเป็นสื่อกลางในการชำระเงินทุกรูปแบบในจีน "ใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น" เพื่อป้องกันไม่ให้สกุลเงินคริปโต เข้ามามีบทบาทภายในประเทศ
อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่งทลายเหมืองบิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลเก่าแก่ที่สุดของโลก ในมณฑลเสฉวน เมื่อช่วงเดือน​ มิ.ย.ปีนี้เช่นกัน โดยเหมืองบิตคอยน์ที่มณฑลเสฉนวนนั้น มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ครองสัดส่วนตลาดมากกว่า 90% ของเหมืองบิตคอยน์ทั้งหมดในจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES