เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ห้องประชุม สำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด นางบุญหนา บุญเรือง ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด นายสุเนตร ทองคำ ผู้จัดการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด พร้อมด้วยรองประธานฯ และคณะกรรมการร่วมกันชี้แจงถึงกรณีเพจๆหนึ่งอ้างเป็นเพจข่าวใน จ.กาฬสินธุ์ นำเอกสารแสดงรายละเอียด และค่าตอบแทนของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และผู้จัดการประจำปี 2564 โดยมีชื่อประธาน, รองประธาน, กรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการเผยแพร่ในโลกโซเชียล พร้อมนำเสนอเนื้อหาในลักษณะ “เปิดตัวเลขรายรับกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ประจำปี 2564 ประธาน-เลขาฯรับเงินเฉียดล้าน” โดยยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารเท็จ เนื่องจากยังไม่ผ่านการรับรองการประชุมของคณะกรรมการและการประชุมใหญ่สามัญ เป็นการนำเสนอข้อมูลไม่มีการตรวจสอบ อีกทั้งมีเนื้อหาบางส่วนบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ทำให้คณะกรรมการได้รับความเสียหาย และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด เกิดความเสียหาย พร้อมกับเตรียมรวบรวมเอกสารหลักฐานดำเนินคดีกับเพจและเกรียนคีย์บอร์ดดังกล่าว

นางบุญหนา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา มีเพจอ้างเป็นเพจข่าวแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ นำเอกสารที่แสดงตัวเลขรายละเอียดและค่าตอบแทนของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และผู้จัดการประจำปี 2564 ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด นำเสนอเนื้อหาในลักษณะ กล่าวหายักยอกเงินสหกรณ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนในฐานะประธานฯ พร้อมคณะกรรมการ ยืนยันไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเอกสารที่นำไปเผยแพร่นั้นเป็นเอกสารเท็จ เนื่องจากเอกสารที่ระบุตัวเลขรายรับและโบนัสยังไม่ผ่านการประชุมใหญ่สามัญประจำปี และคณะกรรมการ แต่มีการนำเอกสารไปเผยแพร่ก่อนการประชุม ทำให้ข้อมูล เช่นตัวเลขบางอย่างผิดเพี้ยนนำเสนอข้อมูลไม่ตรงกับความจริง ทำให้ตน คณะกรรมการ และผู้มีรายชื่อในเอกสารได้รับความเสียหาย รวมทั้งทำให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัดได้รับความเสียหาย ขาดความน่าเชื่อถือ เพราะการดำเนินการเรื่องต่างๆของสหกรณ์ฯจะต้องดำเนินการในรูปแบบของคณะกรรมการ ส่วนรายรับโดยเฉพาะโบนัสกรรมการ 15 คน และเจ้าหน้าที่ 33 คน ก็ได้ดำเนินการข้อบังคับที่ 22 (3) ไม่เกินร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิ และได้ผ่านการอนุมัติรับรองจากที่ประชุมใหญ่สามัญแล้ว รวมเป็นเงิน 14,000,000 บาท จากกำไรสุทธิปี 2564 ทั้งหมด 529,159,051.35 บาท

นางบุญหนา กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ เพื่อจะมีมติดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับผู้ที่นำเอกสารเท็จ และเพจที่นำข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงไปเผยแพร่ รวมทั้งเกรียนคีย์บอร์ด เนื่องจากหากเป็นสื่อมวลชนหรือเพจข่าวจริง จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลรอบด้านก่อนจึงสามารถนำเสนอได้ แต่กรณีนี้เท่าที่ทราบไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลหรือสอบถามบุคคลคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อน แต่กลับนำไปเผยแพร่ ทั้งนี้ ตนจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเพจนี้ในนามส่วนตัว เนื่องจากมีชื่ออยู่ในเอกสารที่ถูกนำเสนอ ส่วนคณะกรรมการที่เหลืออีก 14 คน จะแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับส่วนตัว ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการอีกหลายคนจะแจ้งความดำเนินคดีเช่นกัน ส่วนกรณีเอกสารที่นำไปเผยแพร่นั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับฝากถึงการนำเอกสารและข้อมูลไปเผยแพร่จะต้องตรวจสอบ สอบถามผู้เกี่ยวข้องด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับประธานและคณะกรรมการฯ เข้ามาทำงานโดยไม่มีเงินเดือน แต่ยืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกสูงสุดต่อไป