สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจเมืองวันตา เมืองใหญ่อันดับ 4 ของฟินแลนด์ และตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศ รายงานการเกิดเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนชื่อ เวียร์โตลา ซึ่งเปิดสอนสำหรับเด็กอายุระหว่าง 7-15 ปี หรือเกรด 1-เกรด 9 เมื่อช่วงเช้าของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น


เมื่อเจ้าหน้าที่ยกกำลังไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งมีนักเรียนประมาณ 800 คน และบุคลากรราว 90 คน เพื่อควบคุมสถานการณ์ พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ทั้งหมดเป็นนักเรียนอายุ 12 ขวบ จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม นักเรียนคนหนึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ต่อจากนั้นไม่นาน ตำรวจควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ ในพื้นที่ของกรุงเฮลซิงกิ เป็นนักเรียนวัย 12 ขวบเช่นกัน พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนกระบอกหนึ่ง ซึ่งใช้ก่อเหตุภายในห้องเรียน


ทั้งนี้ ฟินแลนด์ยกระดับกฎหมายควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุรุนแรงภายในโรงเรียนสองครั้งล่าสุด เมื่อปี 2550 และ 2551 อย่างไรก็ตาม กฎหมายของฟินแลนด์ไม่ได้บัญญัติชัดเจน เกี่ยวกับจำนวนอาวุธปืนซึ่งประชาชนสามารถครอบครองได้สูงสุดต่อคน


ขณะที่สถิติของกระทรวงมหาดไทยฟินแลนด์ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ถือใบอนุญาตครอบครองปืนราว 430,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 5.5 ล้านคน และมีอาวุธปืนหมุนเวียนอยู่ประมาณ 1.5 ล้านกระบอก.

เครดิตภาพ : AFP