เมื่อวันที่ 16 ม.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล รอง ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ต.(หญิง)ชาดา เสสะเวช สว.กก.ดส.บช.น. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.ดส.บช.น. ทำการจับกุมนายอาทิตย์ เลเซอ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ 1405/2566 ลงวันที่ 28 ธ.ค. 66 กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันค้ามนุษย์โดยบังคับใช้แรงงาน, ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายของผู้อื่น, หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น และร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” โดยจับกุมได้ที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากวันที่ 13 ม.ค. 67 กองบังคับการสืบสวนนครบาล ได้ทำการจับกุม “นายใหม่ 29 ยอด (คงกระพัน)” ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีค้ามนุษย์ และเป็นคนสนิทของ “อาเหลียง” หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน โดยนายใหม่มีภารกิจประจำการอยู่ที่เมืองไทย คอยเฟ้นหาหญิงสาวตกงาน เพื่อพาส่งออกไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่หากเหยื่อเป็นสาวหน้าตาดีก็จะถูกส่งไปบำเรอกาม กระทั่งต้องยอมถูกบังคับขืนใจถึง 25 ครั้ง เพื่อแลกกับอิสรภาพ กลับมายังประเทศไทย โดยมีนายอาทิตย์ ทำหน้าที่เป็นล่ามคอยประสานงานระหว่าง “อาเหลียง” กับกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กระทั่งถูกศาลออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดส. สืบสวนจนพบว่า นายอาทิตย์ หลบมาพักอาศัยที่พักบริเวณดังกล่าว จึงได้เข้าแสดงตัวและทำการจับกุม
-สิ้นฤทธิ์แล้ว! ‘ใหม่ 29 ยอด’ คนสนิท หน.แก๊งคอลฯ หลอกทำงานปอยเปต-ส่งสาวค้ากาม

จากการสอบสวนนายอาทิตย์ ยอมรับสารภาพว่า เป็นล่ามให้กับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศเพื่อนบ้านจริง โดยจะได้รับเงินเดือนเป็นเงินสดประมาณเดือนละ 35,000 บาท จะต้องทำงานตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เริ่มงานตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 5 โมงเย็น กระบวนการของแก๊งนี้คือ จะโทรฯหลอกประชาชนคนไทย ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี 3 ขั้นตอนด้วยกัน

ขั้นตอนที่ 1 จะปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าคุณถูกดำเนินคดี เมื่อเหยื่อเริ่มหลงเชื่อ จะไปต่อขั้นตอนที่ 2 โดยให้คุยกับทางร้อยเวร และจะต้องให้เหยื่อ Add line เพื่อส่งรูปบัตรประชาชนยืนยัน เมื่อเหยื่อส่งบัตรประชาชนกลับไป ทางแก๊งดังกล่าวจะรีบนำข้อมูลไปทำเอกสารปลอมขึ้นมา เพื่อให้เหยื่อเชื่อว่าถูกดำเนินคดีจริง และขั้นตอนสุดท้าย ขั้นตอนที่ 3 เหยื่อจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตัวปลอมที่เป็นระดับสารวัตร เพื่อที่จะหลอกเหยื่อโอนเงินเพื่อเคลียร์คดีดังกล่าว จากการสอบถามเคยหลอกเหยื่อได้เงินมากสุด เป็นจำนวนเงินถึง 2 ล้านบาท แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะโทรฯผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่สามารถระบุเบอร์ที่โทรฯมาได้

“ตนเองได้เข้าสู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว ผ่านเพจหางานในเฟซบุ๊ก ชื่อเพจ “หางานที่ปอยเปต” โดยสมัครงานเนื่องจากสามารถพูดภาษาไทยและจีนได้ หลังจากนั้นเจ้าของเพจจะทำการส่งตั๋วเครื่องบินมาให้เพื่อเดินทางจากเชียงรายมาที่กรุงเทพฯ และจะมีรถมารับ เพื่อพาหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติเพื่อมาทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าว” ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดส. จึงได้คุมตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.ช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป..