เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่ ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ควบคุมตัวนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า มาส่งให้กับ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าพนักงานสอบสวน ทำการสอบปากคำ ซึ่งประเด็นในการสอบปากคำเบื้องต้นนั้น พนักงานสอบสวนจะสอบถามข้อมูลส่วนตัว พฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับหมายจับ เช่น ความเป็นมาของการประกอบธุรกิจส่งขายตีนไก่ไปจำหน่ายต่างประเทศ ขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ หุ้นส่วนทางการค้า บริษัทชิปปิ้งเอกชนที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ในการขยายผล

‘เฮียเก้า’ โต้ชัดปมเป็นน้อง ‘เฉลิมชัย ศรีอ่อน’ อ้างแค่ปู่ทั้งสองฝั่งอยู่หมู่บ้านเดียวกันเท่านั้น

ภายหลังการประชุมผ่านไป 2 ชั่วโมง พ.ต.ต.ณฐพล ออกมาเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (อังคารที่ 23 ม.ค.) เวลา 09.00 น. ที่ ห้องพนักงานสอบสวน ตนได้นัดหมายพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนและคดีตีนไก่สวมสิทธิ เพื่อหารือและสรุปรายละเอียดถึงประเด็นการออกหมายจับผู้ต้องหา 5 ราย คือ เฮียเก้าและพวก รวมถึงแนวทางการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ยังไม่เข้ามอบตัว อย่างลูกชายของเฮียเก้า และจะพูดคุยเกี่ยวกับพยานหลักฐานที่แต่ละทีมได้รวบรวมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้วิเคราะห์ว่าจะมีการเชิญข้าราชการระดับสูง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐรายใด หน่วยงานใดเข้าให้ข้อมูลในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตร

พ.ต.ต.ณฐพล เผยอีกว่า โดยเราจะดูจากพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมมาทั้งหมด ส่วนจะมีใครบ้างที่ดีเอสไอจะเชิญมาให้ปากคำในฐานะพยาน ก็จะทราบในวันพรุ่งนี้ โดยเราจะสอบถามทุกหน่วยงานที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีพิเศษที่ 127/2556 หรือคดีการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อนนานาชนิดกว่า 10,000 ตู้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูเถื่อน เนื้อวัวเถื่อน และตีนไก่สวมสิทธิ โดยไล่ย้อนไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 จนถึงปัจจุบัน ส่วนจะมีตัวการที่ใหญ่กว่าเฮียเก้าหรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนจะต้องดูจากรายละเอียดทั้งหมดก่อน