เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการเรียกเก็บคุกกี้จากซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังในท้องที่ หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานขนมดังกล่าว ที่มีส่วนผสมของถั่วลิสง ซึ่งเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับผู้ตาย

ออร์ลา แบกเซนเดล นักเต้นรำสาวสวยวัย 25 ปี เสียชีวิตอย่างน่าสลดใจ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 หลังจากที่เธอรับประทานคุกกี้ฟลอเรนทีนรสวานิลลาจาก “สตูว์ เลนเนิร์ดส์” ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังประจำเมือง เนื่องจากขนมดังกล่าว มีส่วนผสมของถั่วลิสงซึ่งเป็นประเภทอาหารที่ แบกเซนเดล ต้องงดเว้นโดยเด็ดขาด เนื่องจากก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงสำหรับเธอ

มาริโจ แอดิมีย์ ทนายความของ แบกเซนเดล กล่าวว่า การเสียชีวิตของหญิงสาว เป็นเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่เจตนา แต่ก็ถือว่าเป็น “โศกนาฏกรรมจากความผิดพลาด” ซึ่งมาจากมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่หย่อนยานและสะเพร่าจนน่ารังเกียจ

แอดิมีย์ ยังเสริมว่า การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ แบกเซนเดล ไม่เพียงเป็นความสูญเสียของครอบครัว แต่ยังเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการศิลปิน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยื่นฟ้องร้องต่อศาลใด ๆ ณ เวลานี้จากทางฝ่ายผู้ตาย

ออร์ลา แบกเซนเดล นักเต้นรำสาวผู้เคราะห์ร้าย

สตูว์ เลนเนิร์ดส์ เป็นธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ของนิวยอร์ก ที่มีสาขามากถึง 7 แห่ง สำหรับคุกกี้ที่เป็นต้นเหตุการเสียชีวิตของ แบกเซนเดล นั้น มีวางจำหน่ายที่สาขาประจำเมืองแดนบูรีและนูวิงตัน ในรัฐคอนเนตทิคัต

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐคอนเนตทิคัต ตัดสินใจเรียกเก็บขนมดังกล่าวออกจากชั้นวางจำหน่าย ขณะเดียวกันก็ร่วมมือกับทางการนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ ในการสืบสวนเหตุการณ์ เพื่อหาทางป้องกันเหตุสลดใจเช่นนี้ในอนาคต

คุกกี้ที่ทำให้นักเต้นรำสาวเสียชีวิตนั้น เป็นขนมที่มีการสั่งทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษสำหรับจำหน่ายในช่วงเทศกาล ทางร้านสตูว์ เลนเนิร์ดส์แถลงว่า ก่อนหน้านี้ทางผู้ผลิตขนมได้ใช้ถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบ แต่กลับมีการเปลี่ยนสูตรไปใช้ถั่วลิสงแทน โดยไม่มีการแจ้งให้ทางร้านรับทราบ

ด้านโรงงาน “คุกกี้ส์ยูไนเต็ด” จากย่านอิสลิป นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนมดังกล่าว ก็แถลงโต้แย้งว่าทางโรงงานได้แจ้งไปทางร้านสตูว์ เลเชนเนิร์ดส์ เรื่องการเปลี่ยนส่วนผสมแล้ว ตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อมีการส่งขนมไปยังร้าน ก็มีการติดป้ายบอกอย่างชัดเจนว่าใช้ถั่วลิสงเป็นส่วนผสม

ป้ายบอกส่วนผสมของคุกกี้เจ้าปัญหา ซึ่งไม่มีการระบุว่าใช้ถั่วลิสงในการผลิต

ทางโรงงานยังระบุว่า เมื่อร้านได้รับขนมแล้ว ทางสตูว์ เลนเนิร์ดส์ จะมีการเปลี่ยนแพ็กเกจและป้ายใหม่ เพื่อติดแบรนด์ของทางร้าน ซึ่งเป็นจุดที่เกิดความผิดพลาด เพราะป้ายดังกล่าวไม่มีการบอกส่วนผสมสูตรใหม่ แต่ยังคงระบุว่าใช้ถั่วเหลืองเป็นส่วนผสม

สำหรับ แบกเซนเดล หญิงสาวผู้เคราะห์ร้ายครั้งนี้ มีพื้นเพเป็นชาวอังกฤษ เธอย้ายจากเมืองแมนเชสเตอร์มายังนิวยอร์ก เมื่อปี 2561 เพื่อเข้าเรียนในโรงเรียสอนโมเดิร์นแดนซ์ “ดิ แอลวิน ไอลีย์” ซึ่งเป็นคณะเต้นรำมืออาชีพที่มีชื่อเสียงของนิวยอร์ก

ที่มา : nbcnews.com

เครดิตภาพ : Instagram / Orla Baxendale