กรณีที่มีชาวประมงจังหวัดกระบี่ ออกทำการประมงอวนล้อมจับในทะเลกระบี่สามารถจับหมึกตัวสีแดงขนาดใหญ่ได้ โดยแต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 5 กก.แต่ละครั้งจับได้ประมาณ 4-5 ตัว และทราบว่าหมึกชนิดดังกล่าว หลายๆ ปีจึงพบสักครั้ง โดยชาวประมงจะเรียกกันว่า “หมึกจีน” ซึ่งไม่ทราบชื่อที่แน่ชัด

นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมงจังหวัดกระบี่ เปิดเผยถึงชื่อหมึกจีน ว่า สำหรับหมึกชนิดดังกล่าว ได้สอบถามไปยังนักวิชาการกรมประมงทราบว่าหมึกชนิดดังกล่าว เรียกว่า “หมึกไดมอนด์” (อังกฤษ: Diamond squid, Diamondback squid; ชื่อวิทยาศาสตร์: Thysanoteuthis rhombus) เป็นหมึกประเภทหมึกกล้วยชนิดหนึ่ง

โดยหมึกไดมอนด์ เป็นหมึกกล้วยที่มีขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง สามารถโตเต็มที่ยาวได้ถึง 100 เซนติเมตร และมีน้ำหนักได้มากถึง 30 กิโลกรัม แต่น้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 20 กิโลกรัม หมึกไดมอนด์เป็นหมึกน้ำลึกอาศัยอยู่ในระดับน้ำที่มีความลึกกว่า 200 เมตร นับเป็นหมึกที่ไม่ค่อยจะพบเห็นได้บ่อยนัก

มีจุดเด่น คือ มีหนวดสองเส้นมีลักษณะแผ่ออกคล้ายกับครีบหรือระบาย เมื่ออยู่ในน้ำลึกหรือกลางน้ำจะมีสีลำตัวสีน้ำเงิน แต่เมื่อขึ้นมาใกล้กับผิวน้ำหรือถูกจับขึ้นมาพ้นน้ำจะเปลี่ยนสีตัวเองเป็นสีแดงเข้ม

สำหรับบริเวณที่ชาวประมงจับหมึกไดมอนด์ อยู่บริเวณร่องเดินเรือน้ำมัน ระหว่างเกาะราชา เกาะห้า เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยจะพบปนกับฝูงปลาดาบเงินกับปลาสลิด ที่อยู่ชุกชุม ราคาต่อกิโลกรัมคือ 120 บาท