เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่ยังปักหลักชุมนุมหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเช้านั้น เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวได้ลุกขึ้นตั้งแถวเตรียมเคลื่อนจากบริเวณประตู 4 ฝั่งถนนพิษณุโลก โดยเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมารับเรื่องและแจ้งผลการประสานงานการนัดหมายกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพูดคุยถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แต่หากยังเพิกเฉย ทางกลุ่มฯจะขยับมวลชนเข้าไปประชิดกับทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นทางผ่านเข้าออกของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมากขึ้น

กระทั่งเวลา 17.00 น. นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง พร้อมด้วยนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทนรับเรื่องจากกลุ่มพีมูฟ พร้อมกับรับฟังปัญหาเรื่องต่างๆ ของพีมูฟ และได้ยืนยันต่อผู้ชุมนุมว่าคณะกรรมการ 7 คณะที่รัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นยังดำเนินการแก้ปัญหาของกลุ่มดังกล่าว ขณะที่ผู้ชุมนุมยังปักหลักอยู่ที่เดิม

ต่อมา เวลาประมาณ 17.50 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาพบปะพูดคุยและรับฟังปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ของกลุ่มพีมูฟที่หน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวกับผู้ชุมนุมด้วยว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาพบปะและรับฟังความเดือดร้อนจากกลุ่มพีมูฟ สำหรับปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข คือการถูกเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำการฉ้อฉลหรือใช้กลโกงในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ ซึ่งเป็นปัญหาเดิม และเกิดจากการที่ฝ่ายนายทุนมีความรู้เรื่องกฎหมายที่ดีกว่า และมีอำนาจมากกว่า ส่วนกรณีที่เคยมีการมอบหมายให้ตนไปช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะนั้น เนื่องจากในครม.ปัจจุบันยังไม่มีหนังสือคำสั่งที่ระบุชื่อให้ตนไปดำเนินการเรื่องนี้ ตนจึงยังลงไปแก้ปัญหานี้ให้ไม่ได้ แต่คณะกรรมการพิจารณาการเพิกถอนที่ดินส่วนที่เกินตามมาตรา 61/1 กำลังแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอยู่ใกล้จะเสร็จแล้ว ตนจึงเชื่อว่าเรื่องที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะน่าจะได้รับการแก้ไขให้เรียบร้อย ส่วนปัญหาอื่นๆ นั้น ขอให้กลุ่มพีมูฟส่งตัวแทนมาพูดคุยกับตนที่สำนักงานก.พ.เดิม เพื่อที่ตนจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปช่วยทำให้การแก้ไขความเดือดร้อนเกิดผลเป็นรูปธรรม

จากนั้น ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมและพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ได้ไปนั่งพูดคุยหารือกันต่อที่ห้องประชุมภายในอาคารสำนักงานก.พ.เดิม