เมื่อวันที่ 13 ก.พ. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 เปิดเผยภายหลังจากนำพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อขออำนาจศาลอาญาในการออกหมายจับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์” กรณีมีพฤติกรรมพยายามก่อกวนและใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่อารักขาความปลอดภัย ว่า พนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับมาตรา 116 ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน จนมั่นใจว่าจะมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะขออำนาจศาลในการออกหมายจับได้ในวันนี้

พล.ต.ต.อัฏธพร บอกอีกว่า การสืบพยานหลักฐานในครั้งนี้ผู้พิพากษามีกระบวนการที่เข้มข้นโดยเรียกตนไปไต่สวนเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ภายหลังจากการไต่สวนเสร็จ ตนก็ได้ลุกออกมาทันทีโดยได้ให้ ผกก.สน.ดินแดง รอฟังผล เนื่องจากตนมีภารกิจที่จะต้องไปที่ทำเนียบรัฐบาลต่อ แต่นำเรียนว่าการดำเนินการทั้งหมดทางนครบาลโดยเฉพาะ น.1 มีความรอบคอบที่สุด และตนได้สั่งให้ชุดสืบสวนของบช.น. รวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่างทั้งพยานที่เป็นสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จนวันนี้มีพยานหลักฐานที่เพียงพอ จึงได้นำมาเสนอศาลซึ่งมีเอกสารกว่า 100 แผ่น ซึ่งผู้พิพากษาได้สอบถามที่มาที่ไปอย่างละเอียด สำหรับความผิดเบื้องต้นที่เราขอศาลคือมาตรา 116 ซึ่งเป็นข้อหาที่ต้องนำสืบให้เข้าองค์ประกอบให้ได้ และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับความมั่นคง ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ต้องรอดูว่าทางผู้พิพากษาจะว่าอย่างไรบ้าง

พล.ต.ต.อัฏธพร บอกต่อว่า การนำสืบไต่สวนใช้เวลานาน เนื่องจากต้องดูพฤติการณ์ที่ว่าจะเข้าข่ายมาตรา 116 หรือไม่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องรอดูผู้พิพากษาก่อนว่าจะให้ความเห็นอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีผู้ถูกกล่าวหามารอที่ศาลเพื่อรอหมายจับและสามารถออกหมายจับได้แล้วจะสามารถจับได้เลยหรือไม่นั้น พล.ต.ต.อัฏธพร บอกว่า เรื่องนี้จำเป็นที่ต้องดูที่เจ้าพนักงาน ส่วนในกระบวนการจับกุมหลังจากนี้ ตนมอบให้กับทาง ผู้กำกับการสืบนครบาล 1 ดำเนินการต่อ เรื่องนี้ต้องใช้เวลาเรามั่นใจในพยานหลักฐาน ต้องรอสักครู่ ยืนยันว่าไม่ได้มีการยัดข้อหา เรารวบรวมพยานหลักฐานมานานมากกว่า 7 วันโดยเก็บหลักฐานทุกช่องทางเพื่อขออำนาจศาลในครั้งนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่าหลักฐานที่มีตำรวจได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับน.ส.ทานตะวันในข้อหา ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมาณกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น

ส่วนนายณัฐชนน ถูกออกหมายจับในข้อหา ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน