ขั้นตอนหลังจากนี้ รอเพียง วัน ว. เวลา น. ปล่อยนายใหญ่กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า

“การพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 ต้องเข้าเงื่อนไขติดคุกมาแล้ว 6 เดือนขึ้นไป (180 วัน) หรือ 1 ใน 3 หากอันไหนมากกว่ากัน ให้ใช้เกณฑ์อันนั้น โทษต้องเหลือไม่เกิน 10 ปี และนายทักษิณ อยู่ในกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรงหรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป”

“ผมอยากจะเรียนว่ามันเป็นเรื่องปกติ ผมได้ตรวจสอบว่าโครงการการพักโทษ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง พิการ หรืออายุ 70 ปี มันเริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันมีจำนวน 2,240 คน” พ.ต.อ.ทวี ย้ำว่าเป็นเรื่องปกติ

ทบทวนความจำ ย้อนกลับไป เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ส.ค. 2566 นายทักษิณ กลับเข้าประเทศไทย ด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แลนดิ้งที่สนามบินดอนเมือง ก่อนถูกส่งตัวไปรับโทษที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ช่วงกลางดึกวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ย้ายนายทักษิณ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ

เนื่องจากอาการป่วยนายทักษิณ กำเริบจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด, ปอดอักเสบเรื้อรัง, ความดันโลหิตสูง และกระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาทฯ

จากนั้นวันที่ 1 ก.ย. 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษ ให้นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ เหลือจำคุก 1 ปี จากโทษจำคุกสูงสุด 8 ปี เพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ ช่วยเหลือและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ สังคมและประชาชน สืบไป โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ทั้งนี้ เมื่อพลิกระเบียบกรมราชทัณฑ์ นายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัวพักโทษวันถัดจากวันครบรับโทษ 6 เดือน คือวันที่ 18 ก.พ. พ่วงได้รับยกเว้น ไม่ต้องติดกำไล EM เนื่องจากเข้าเกณฑ์กลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่นายทักษิณ ถูกกล่าวหาให้สัมภาษณ์ที่เกาหลีใต้ เข้าข่ายหมิ่นสถาบัน เมื่อปี 2558

นักวิเคราะห์การเมืองหลายฝ่ายฟันธงตรงกัน ท้ายสุดมีช่องกฎหมายให้ นายทักษิณ ได้พักโทษกลับบ้านล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ถูกอายัดตัวในคดีมาตรา 112 แน่นอน

เอาเป็นว่ามองข้ามชอตไปเลยสัปดาห์หน้า นายใหญ่ทักษิณ จะได้กลับไปนั่งบัญชาการรบที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69

หลังจากนี้ถนนทุกสายจะมุ่งตรงไปที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่พำนักของนายใหญ่ ศูนย์รวมอำนาจแห่งใหม่แทนทำเนียบรัฐบาล!.