เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 14 ก.พ. ร.ต.อ.วีระเทพ เทพจันทร์ดา รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยศีลธรรมสมาคมบ้านบึง ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน พื้นที่หมู่ที่ 6 ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง หลังรับแจ้งจึงรายงานให้กับ พ.ต.อ.สมชาย ทิววงศา ผกก.สภ.บ้านบึง รับทราบ จากนั้นจึงเดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวอยู่ห่างจากถนนใหญ่ ประมาณ 50 เมตร พบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังช่วยกันระดมน้ำฉีดดับไฟที่กำลังลุกไหม้ บ้านเลขที่ 24/1 หมู่ 6 ต.หนองบอนแดง โดยตัวบ้านได้รับความเสียหายทั้งหลัง นอกจากนี้ ยังลุกไหม้เสื้อผ้ามือสอง ที่เจ้าของได้ซื้อมาจากตลาดโรงเกลือ เพื่อมาจำหน่ายตามตลาดนัดเสียหายทั้งหมด และเพลิงยังได้ลุกลามไหม้รถเก๋งและรถกระบะรวม 2 คันเสียหายเหลือแต่โครง โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประ มาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ จากนั้นทาง อบต. หนองบอนแดว ยังได้ประสานขอรถแบ๊กโฮ มาเกลี่ย เพื่อดับไฟที่ยังมอดไม่สนิท พบทรัพย์สินภายในตัวบ้านและนอกบ้านเสียหายถูกเพลิงลุกไหม้ทั้งหมด รวมทั้งแมวอีก 2 ตัวที่เลี้ยงไว้ถูกไฟคลอกเหลือแต่ซากคากองเพลิง

โดย ว่าที่ร้อยตรีศราวุธ กรจิระกิจเจริญ นายอำเภอบ้านบึง พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง และนายภูมิสิต วิถีธรรม นายก อบต.หนองบอนแดง ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้มีการพูดคุยสอบถาม โดยสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้สะเก็ดไฟร่วงใส่หญ้าแห้งลุกลามไหม้ตัวบ้านและทรัพย์สินโดยรอบ

ด้านนายโชคชัย แก้วอินทร์ชัย เจ้าของบ้านที่ยังอยู่ในอาการตกใจและเสียใจ เนื่องจากบ้านและทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ รวมไปถึงเสื้อผ้าที่ซื้อเอามาจำหน่ายตามตลาดนัดถูกเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ ขณะที่นายโชคชัย กำลังหาโกศใส่เถ้ากระดูกของพ่อที่เก็บเอาไว้ในตัวบ้าน ยังพบแมวที่เลี้ยงเอาไว้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตไป 2 ตัว สร้างความสลดใจกับคนรักแมวเป็นอย่างมาก ซึ่งรอดมาได้เพียง 1 ตัวจากทั้งหมด 3 ตัว.