สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 14 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ว่ากองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทำลายอาคารพาณิชย์ความสูง 2 ชั้น ในเมืองบาลเบค ทางตะวันออกของเลบานอน และอยู่ไม่ห่างจากพรมแดนติดกับซีเรีย เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ามีการส่งเครื่องบินรบไปโจมตีพื้นที่ดังกล่าวจริง เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดออกจากที่ราบสูงโกลัน เพื่อโจมตีภาคเหนือของอิสราเอล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากโจมตีอิสราเอล ส่วนอาคารหลังนั้น “คือคลังแสงอาวุธ”


ทั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ปฏิบัติการยิงขีปนาวุธ และใช้โดรนอีกจำนวนมาก โจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้เหตุการณ์โจมตีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ไออาร์จีซี 7 นาย


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โจมตีข้ามพรมแดนกันอย่างต่อเนื่อง คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยการสู้รบข้ามพรมแดนเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 363 รายในเลบานอน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่มีพลเรือนรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 70 ราย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย แบ่งเป็นทหาร 10 นาย และพลเรือนอีก 8 ราย.

เครดิตภาพ : AFP