ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบางซ้ายวิทยา ต.แก้วฟ้า อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมี นางพงารัตน์ มาประณีต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประดิษฐ์ สังขจาย สส.เขต 5 ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ผู้แทนผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอำเภอบางซ้าย ผู้แทนนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องเกษตรกร และภาคีเครือข่ายภาคเอกชน  เข้าร่วมพิธีจำนวนกว่า 400 คน

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า เกษตรกรใน อ.บางซ้าย มีการผลิตสินค้าเกษตรที่หลากหลาย ทั้งด้านการผลิตพืช ด้านประมงและการเลี้ยงสัตว์ ที่ทำให้เกษตรกรในอำเภอบางซ้าย มีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่พบปัญหาในด้านการทำเกษตร ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ การเสริมองค์ความรู้เทคโนโลยีการผลิตพืช ด้านโรคและแมลงศัตรูพืชระบาด การพัฒนาการประมงและการเลี้ยงปศุสัตว์ และโรคที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่จึงถือว่ามีความสำคัญ จะเป็นการบูรณาการหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกหน่วยให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพการเกษตร และแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ เกษตรกรต้องวางแผนการผลิตให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และขอความร่วมมือเกษตรกรทุกท่าน ปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตจากเดิมมุ่งสู่การทำการเกษตรที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปลอดภัยจากสารพิษ โดยการลด ละ เลิก การใช้สารเคมีที่อันตราย หยุดการเผาในพื้นที่การเกษตร เพื่อลดปัญหาสารพิษตกค้างในผลผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสงผลเสียต่อการทำอาชีพการเกษตรโดยตรงทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งในวันนี้มีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ และให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับกิจกรรมในการจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วย การให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคีภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 35 หน่วยงาน ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนราชการ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด อำเภอบางซ้าย องค์การบริหารส่วนตำบลปลายกลัด เทศบาลตำบลบางซ้าย สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางซ้าย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอบางซ้าย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ภาครัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางซ้าย และผู้อำนวยการโรงเรียนบางซ้ายวิทยา ที่ได้ร่วมมือกันจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ประจำปี 2567

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ จะเป็นตัวช่วยเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน บูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการให้บริการและแก้ไขปัญหาทางการเกษตรร่วมกัน ให้สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนโดยคลินิกเกษตรที่เปิดให้บริการ ได้แก่ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกข้าว คลินิกหม่อนไหม คลินิกสาธารณสุข คลินิกป่าไม้ คลินิกพลังงาน คลินิกยุติธรรม ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช และคลินิกอื่นๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก