นางสาวเยาวภา อินชะนะ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ นางสาวเอริน มาเรอร์ เจ้าหน้าที่ด้านการเมือง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การศึกษา เศรษฐกิจ แนวทางการพัฒนาชุมชน การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ณ ห้องรับรอง ชั้น 3 ศอ.บต.

ในการนี้ นางสาวเยาวภา อินชะนะ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ในนามรัฐบาลไทย ขอขอบคุณถึงความจริงใจที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งใจช่วยเหลือและพัฒนา โดยเฉพาะมิติด้านเศรษฐกิจ ถือเป็นหนทางสำคัญที่จะช่วยในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น และ ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการทำงานร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานในระดับพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่การพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การสร้างอาชีพ รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคม พหุวัฒนธรรม และการสร้างสังคมที่เป็นธรรมการพัฒนาการศึกษา การพัฒนาคน และการพัฒนาสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ทุกภาคส่วนกำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่

ด้าน นางสาวเอริน มาเรอร์ เจ้าหน้าที่ด้านการเมือง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวขอขอบคุณ ศอ.บต. ที่ได้สรุปผลงานแบบสั้นๆ และเข้าใจง่าย โดยเฉพาะโครงการเพาะพันธุ์ปูทะเล ทุเรียน และด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์มากที่ ศอ.บต. ได้พัฒนาโครงการเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนนำความรู้ไปพัฒนาเกิดความยั่งยืนต่อไป

นางสาวเอริน มาเรอร์ กล่าวอีกว่า สำหรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ได้มีการร่วมมือกันมานานกว่า 190 ปี ซึ่งการเดินทางมาเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดจนความมือในการขับเคลื่อนและดำเนินโครงการต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิต เทียมเท่ากับประชาชนในภูมิภาคอื่นๆ

นอกจากนี้ นางสาวเอริน มาเรอร์ ได้กล่าวชื่นชม ศอ.บต. ที่ทำหน้าที่ในนามรัฐบาลไทยรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกว่ารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวและกล้าที่จะมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ต่อหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งหากทุกอย่างเดินหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าพื้นที่จะพบกับความสันติสุขอย่างแท้จริง