กลายเป็นเรื่องราวที่น่าเศร้าใจสำหรับวันนี้เลยทีเดียว เมื่อเพื่อนบ้านที่ไปยื่นฟ้องคดีปรปักษ์ ยึดบ้านเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นบ้านของ “อากู๋ เหมทัศน์” ซึ่งอยู่ในซอยรามอินทรา 58 แยก 6-2 และเป็นข่าวดังกลายเป็นกระแสสังคม เป็นที่น่าตกอกตกใจ เพราะไม่รู้ว่าบ้านฉันอยู่ดีๆ แล้ววันดีคืนดี จะมีคนเข้ามาปรปักษ์ซะงั้น ได้ตัดสินใจผูกคอลาโลกในบ้านพักหรู  

เรามาย้อนไทม์ไลน์ประวัติการซื้อบ้าน และเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ว่าที่มาที่ไปของบ้านและเพื่อนบ้านเจ้าปัญหา มีที่มาที่ไปอย่างไร     

– เมื่อปี 2534 อากู๋ได้ซื้อบ้านหลังนี้เมื่อยี่สิบปีก่อน แล้วไม่ได้เข้าอยู่อาศัย

– ต่อมาเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณใกล้กัน เห็นบ้านอากู๋เจอน้ำท่วมใหญ่ เลยเข้ามาทำความสะอาด ตัดต้นไม้ เก็บขยะ และทำอะไรต่อมิอะไร โดยที่เจ้าของบ้านไม่รู้เรื่อง

– ต่อมามีการใช้สถานที่บ้านอากู๋ เป็นที่จอดรถ โรงเก็บของ และต่อเติมเชื่อมกับออฟฟิศที่อยู่ข้างๆ กัน

– ปี 66 อากู๋ มอบบ้านหลังนี้ให้หลานคือ คุณซัน และคุณอาย หลานสะใภ้ เป็นของขวัญแต่งงาน หลานอากู๋ จึงเข้าไปที่บ้าน พบว่าถูกคนบุกเข้าบ้านซะแล้ว

– ส.ค. 66 หลานอากู๋ เจรจากับคู่กรณี ให้ขนของออกจากบ้าน ทางเพื่อนบ้านยอมถอย

หลานอากู๋เสียใจเปิดแชตคู่กรณีปรปักษ์บ้าน สั่งเสียก่อนผูกคอดับ…

– 17 ก.ย. 66 หลานอากู๋ จะเข้าไปล็อกบ้าน หลังเพื่อนบ้านยอมถอยออกไป แต่พบว่า เพื่อนบ้านคนดังกล่าว ย้ายเข้าไปอยู่บ้านอีกรอบ เลยเกิดดราม่าขึ้น มีการแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุก และออกรายการโหนกระแส

ในรอบนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีผู้บุกรุก 5 คน ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นอัยการ กำลังจะส่งฟ้องวันที่ 6 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งผู้เสียชีวิต คือ 1 ใน 5 คน ของคดีนี้

– ระหว่างออกโหนกระแส ทางเพื่อนบ้านขอเจรจาจะขอซื้อบ้านในราคาหนึ่งล้าน แต่ยังตกลงกันไม่ได้

– หลานอากู๋กับเพื่อนบ้านเจรจากันเรื่องคดีความ เกือบจะจบเรื่องแล้ว

– 22 พ.ย. 66 แต่จู่ๆ เพื่อนบ้าน (คนละคนกับรอบแรกแต่เป็นญาติกัน) ก็มีการไปยื่นฟ้องครอบครองปรปักษ์ และมีการบุกเข้าไปในบ้าน และขนของเข้าไป พร้อมติดป้ายร้านไก่ทอด และมีป้ายระบุว่า

“บ้านหลังนี้ข้าพเจ้าได้กรรมสิทธิ์โดยการครอบครองปรปักษ์ตามกฎหมาย บุคคลใดเข้ามากระทำการใด ๆ ในบ้านและที่ดินและบ้านหลังนี้ ถือว่ามีความผิดฐานบุกรุก จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน” พร้อมลงชื่อ-นามสกุล ตนเองต่อท้าย

– 6 ม.ค. 67 หมายศาลคดีครอบครองปรปักษ์ไปถึงอากู๋ เลยกลับไปที่บ้าน เจอสภาพดังกล่าว เรื่องเป็นข่าว ออกสื่อ ออกโหนกระแส เป็นประเด็นอีกรอบ ทางหลานอากู๋ เข้าไปในบ้านอีกครั้ง ขนของออกทั้งหมด ติดป้ายห้ามบุกรุก และฟ้องขับไล่ และแจ้งความข้อหาบุกรุก

-16 ก.พ. 2567 ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 จากคดีแรกตั้งแต่ปี 66 ส่งสำนวนให้อัยการ คดีกำลังอยู่ในชั้นอัยการ และตามกำหนดการเดิม อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง 6 มีนาคม 67

จากแถลงล่าสุดของทนายเดชา บอกว่า ทางผู้ตาย (ที่เป็นจำเลยคดีชุดแรก) ก็ติดต่อมาเพื่อขอไกล่เกลี่ย ซึ่งทางทนายเดชาและหลานอากู๋ ก็พร้อมไกล่เกลี่ย แต่ขอให้ถอนฟ้องคดีครอบครองปรปักษ์ก่อน ทางนั้นรับปากจะถอนฟ้อง (แต่ผู้ตายไม่ใช่ผู้ฟ้องคดีนี้ เป็นญาติอีกคน)

– ผ่านไปสองสัปดาห์ ยังไม่มีการถอนฟ้องคดีครอบครองปรปักษ์ จนเกิดเหตุล่าสุด คู่กรณีผูกคอเสียชีวิต ตามข่าว

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Darma-addict