นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีบางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสงคราม สำนักงานวัฒนธรรม จ.สมุทรสงคราม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ หารือเรื่องการเตรียมจัดงานตะวันรอนดอนหอยหลอด โดยมีปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 26-28 เม.ย.67 รวม 3 วัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดอนหอยหลอดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เคยได้รับความนิยมให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังการระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย อีกทั้งสร้างรายได้ให้ชุมชนโดยเฉพาะร้านอาหาร ซึ่งดอนหอยหลอดเป็นแหล่งอาหารทะเลทั้งสดและแปรรูป

โดยการจัดงานครั้งนี้จะมีการนำเสนอ Story ของดอนหอยหลอดด้วยเพื่อความแปลกใหม่ให้พื้นที่ดอนหอยหลอดเป็นที่รู้จักและน่าสนใจของนักท่องเที่ยวยิ่งขึ้น เช่น จัดการแข่งขันชกมวยทะเล การแข่งขันชักเย่อ การแข่งขันเรือใบชาวบ้านซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวประมงชายฝั่งโดยนำผ้าขาวม้ามากางเป็นเรือใบแล่นกลับบ้านโดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ให้เปลืองเชื้อเพลง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายได้แก่ การทำบุญสืบชะตาดอนหอยหลอดเพื่อทำบุญให้สัตว์ทะเล การแข่งขันชักว่าวในทะเล การสาธิตทำว่าวไทย การสาธิตการกวนกะละแมรามัญ ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของตำบลบางจะเกร็ง การประกวดร้องเพลงของเยาวชน มิวสิคอวอร์ดเฟสติวัล ครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากดอนหอยหลอดมีพื้นที่กว่า 22,000 ไร่ มีการขึ้นลงของน้ำทะเลเป็นแบบน้ำคู่คือน้ำขึ้น ลงวันละ 2 ครั้ง และที่สำคัญมีช่วงเวลา 3-4 ชั่วโมงที่น้ำทะเลลงจนแห้งสามารถลงไปเดินเล่นหรือจับหอยชนิดต่างๆ ได้ เช่น หอยหลอด หอยแครง หอยตลับหรือหอยปุก ฯลฯ โดยเฉพาะหอยหลอดนั้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงทำรายได้ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่นอย่างมาก จึงอาจจะมีการแข่งขันจับหอยต่างๆ ที่เอ่ยมานี้ ที่เป็นไฮไลต์คือจะมีจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ดอนหอยหลอด เป็นการเล่นสงกรานต์ในทะเล เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่มีการเล่นสงกรานต์น้ำเค็ม และถ่ายรูปในทะเลซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทย จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจติดตามข่าวสารความคืบหน้าการจัดงานดังกล่าวได้ทางกลุ่มประชาสัมพันธ์ช่องทางต่างๆ

สำหรับดอนหอยหลอดเป็นสันดอนเกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ทรายขี้เป็ด” ตั้งอยู่ปากแม่น้ำแม่กลอง มีอาณาบริเวณกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ 3 ตำบลคือ ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ และ ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองสมุทรสงคราม เป็นที่ตั้งของพื้นที่ชุ่มน้ำดอนหอยหลอดที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ (Ramsar Site) ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำลำดับที่ 1,099 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2544 เนื้อที่ 546,875 ไร่