จากกรณีที่สังคมให้ความสนใจ เรื่องข้อพิพาทการออก ส.ป.ก. ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวระบุว่า พื้นที่พิพาทดังกล่าว กรมแผนที่ทหาร ตรวจสอบแล้ว พร้อมทำความเห็นว่า ส.ป.ก. ปักหมุดเขาใหญ่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ได้รุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กรมแผนที่ทหาร ชี้ ส.ป.ก. ปักหมุดเขาใหญ่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ‘ธรรมนัส’ จบศึก 2 กระทรวง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเอกสารด่วนที่สุด ที่ทาง พล.อ.ชาคร บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหาร ทำรายงาน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 26 ก.พ. 67 ถึงกรณีแนวเขตข้อพิพาทดังกล่าว โดยแนบสำเนาพระราชกฤษฎีกา และแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาใหญ่ พ.ศ. 2505 และผลการตรวจสอบแนวเขตที่ดินทับซ้อน บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มาด้วย

ซึ่งตามเอกสาร ได้ระบุผลการตรวจสอบพร้อมความเห็นโดยสรุปว่า 1.สำรวจหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ถูกต้อง ตามพระราชกฤษฎีกา และแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาใหญ่ พ.ศ. 2505 เนื่องจากเป็นแนวเขตที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการเดินสำรวจในภูมิประเทศบริเวณโดยรอบพื้นที่ทับซ้อน ตามข้อมูลการสำรวจแนวเขตที่ระบุไว้ในสมุดบันทึกการรังวัด ซึ่งได้รังวัดเมื่อปี พ.ศ. 2503 และใช้ภาพถ่ายทางอากาศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 ถึงปี พ.ศ. 2563 และแผนที่ภูมิประเทศมาตราส่วน 1 : 50,000 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ถึงปี พ.ศ. 2564 ในการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อประกอบพิจารณาร่วมกับผลการสำรวจหาแนวเขต

2.ผลการตรวจสอบ ทราบแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พระราชกฤษฎีกา และแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาใหญ่ พ.ศ. 2505 บริเวณที่ดินทับซ้อน บ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีผลให้แปลงปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. ไม่ทับซ้อน และอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่.