สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ยืนยันการยิงจรวดโจมตีฐานทัพเมรอน ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีเมืองบาลเบค ในภาคตะวันออกของเลบานอน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรก ตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน เมื่อปี 2549 ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของเลบานอน


ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดข้ามพรมแดน มายังฐานทัพแห่งดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง และเครื่องบินรบของอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง ทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อเป็นการตอบโต้


ขณะที่สำนักงานผู้ประสานงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำเลบานอน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องอิสราเอลและเลบานอน “ยุติวงจรอุบาทว์ของความรุนแรงทันที” ส่วนกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอน ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์สู้รบข้ามพรมแดนกัน ไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยในฝั่งเลบานอนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 284 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 44 ราย เป็นพลเรือน ที่เหลือเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย แบ่งเป็นทหารอย่างน้อย 10 นาย และพลเรือน 6 ราย


ตามหลักทฤษฎีถือว่า อิสราเอลและเลบานอนยังมีสถานะเป็นประเทศคู่สงครามต่อกัน เนื่องจากการสู้รบครั้งใหญ่เมื่อปี 2549 แต่หลายฝ่ายมองว่า ในความเป็นจริง คือสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มากกว่า ซึ่งการสู้รบยุติตามคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) และต่อมา มีการเสริมกำลังกองกำลังรักษาสันติภาพตามแนว “เส้นสีน้ำเงิน” ที่เป็นเขตแดนระหว่างสองประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP