เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่รัฐสภา “3 สส.พระนครศรีอยุธยา” พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำโดย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ น.ส.พิมพฤดา ตันจรารักษ์ สส.พระนครศรีอยุธยา นายประดิษฐ์  สังขจาย สส.พระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสร้างรถไฟความเร็วสูง “สถานีอยุธยา”

โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เรา 3 คน พร้อมเป็นกระบอกเสียงแทนชาว จ.พระนครศรีอยุธยาทุกคน ในการดำเนินการผลักดันโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นในสภาผู้แทนราษฎรหรือแม้แต่ในชั้นกรรมาธิการ เพื่อผลักดันและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งเดินหน้าโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง “สถานีอยุธยา” เพราะการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะสร้างประโยชน์ต่อชาวอยุธยา เนื่องจากการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว จะเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์เชื่อมต่อการค้า การลงทุน เกิดการพัฒนาโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว เพราะเมื่อการเดินทางสะดวกสบายก็จะมีนักท่องเที่ยวทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ทำให้คุณภาพชีวิตของพ่อแม่พี่น้องชาวอยุธยาดีขึ้น ทั้งนี้หากยิ่งโครงการเดินหน้าล่าช้าก็จะยิ่งทำให้ จ.พระนครศรีอยุธยาและประเทศไทยเสียโอกาสในหลายๆ ด้าน

“การพัฒนากับการอนุรักษ์สามารถทำควบคู่กันได้ ในหลายประเทศมีการสร้างรถไฟใกล้กับมรดกโลก เช่น สถานีรถไฟเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ที่ตั้งติดกับวิหารเมืองโคโลญ ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ และขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อออกจากสถานีรถไฟเดินเท้า 5 นาทีก็ถึงวิหารเมืองโคโลญ วัดโทจิ เป็นวัดเก่าแก่ที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาติไว้มากมาย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเกียวโต ท่ามกลางความเจริญของประเทศญี่ปุ่น จากความสำคัญทางประวัติศาสตร์ องค์การยูเนสโกจึงขึ้นทะเบียนวัดโทจิให้เป็นมรดกโลก ซึ่งใช้เวลาเดินเท้าจากสถานีรถไฟเพียง 10 นาทีก็ถึงวัด เป็นต้น ตัวอย่างจากประเทศเยอรมนีและประเทศญี่ปุ่น สะท้อนให้เราเห็นว่า การพัฒนากับการอนุรักษ์สามารถทำควบคู่กันได้ พวกเรา สส.เมืองอยุธยาทั้ง 3 คน ไม่รอที่จะช่วยกันสร้างความเจริญให้กับชาวอยุธยา ขอเป็นกระบอกเสียงแทนชาวอยุธยาที่พร้อมจะประสานงานและเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสร้างรถไฟความเร็วสูง “สถานีอยุธยา” โดยเร็ว” นายสุรศักดิ์ กล่าว.