สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพอร์ตมอร์สบี ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ว่าสภาแห่งชาติของปาปัวนิวกินีมีมติ ให้สัตยาบัน ต่อข้อตกลงความร่วมมือกลาโหมกับอินโดนีเซีย เพื่อแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองที่เกี่ยวข้อง การมอบความสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงทางทหาร และความร่วมมือด้านความมั่นคงในอีกหลายมิติ


ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันในข้อตกลงดังกล่าว เมื่อปี 2553 และสภาของอินโดนีเซียให้สัตยาบันก่อน ในอีกไม่กี่ปีหลังจากนั้น แต่สภาของปาปัวนิวกินีเพิ่งให้สัตยาบัน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของรัฐบาล ซึ่งยังคงไม่ได้ให้เหตุผลอย่างชัดเจน


แม้ในภาพรวมถือว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซียกับปาปัวนิวกินียังคงตึงเครียด จากการที่อินโดนีเซียผนวกรวมจังหวัดปาปัวตะวันตก โดยอ้างผลการลงประชามติของผู้นำชนเผ่าในพื้นที่ เมื่อปี 2512


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศปาปัวนิวกินีออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าการที่มีพรมแดนติดกับอินโดนีเซียเป็นระยะทางยาวเกือบ 800 กิโลเมตร ปาปัวนิวกินีหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าการมีผลของข้อตกลงฉบับนี้ จะช่วยยกระดับศักยภาพด้านความมั่นคงของประเทศได้ไม่มากก็น้อย เนื่องจากความมั่นคงเป็นรากฐานสำคัญของการค้าและการลงทุน.

เครดิตภาพ : AFP