เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) โดยมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นายมานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ ที่ปรึกษารมช.คลัง นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาศ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนุ แย้มแสง ผู้อำนวยการสำนักงานก.ก.ถ. เข้าร่วม 

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ก.ถ.ได้หารือถึงการกำหนดภารกิจป้องกันและควบคุมไฟป่าให้แก่ อปท.ในพื้นที่นำร่อง จ.เชียงใหม่ ที่มี อปท.จำนวน 19 แห่ง เพื่อให้ อปท.มีหน้าที่และอำนาจในการป้องกันและควบคุมไฟป่า ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ภายในเขตความรับผิดชอบของ อปท. โดยดำเนินการร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้ อปท.สามารถช่วยป้องกันไฟป่าได้ โดยจะมีการลงนามความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อจะได้เดินหน้าร่วมกันแก้ปัญหาไฟป่าอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น อีกทั้งที่ประชุมยังได้หารือถึงด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และทวีความรุนแรงมากขึ้น อาทิ ประชากรช้าง ในปี 2534 มีจำนวน 1,975 ตัว แต่ในปี 2566 เพิ่มเป็น 4,422 ตัว เมื่อมีจำนวนมากขึ้น ก็อาจเพิ่มผลกระทบเช่นกัน จึงหารือให้ อปท.มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย เพื่อป้องกันภัยอันตรายแก่ประชาชน ภายในเขตความรับผิดชอบของ อปท.

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนยังได้หยิบยกแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับที่ 3 มาหารือด้วย เพราะถูกยกร่างไว้หลายปีแล้ว ตนจึงขอให้หน่วยงานต่างๆ ไปทบทวนร่างของแผนฉบับที่ 3 ภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนจะนำมาเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ก.ก.ถ.ต่อไป เพราะแผนดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะมีการกำหนดภารกิจถ่ายโอนจากส่วนราชการอย่างชัดเจน