เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพรัตน์ คำลี รอง ผกก.(สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน สน.ลุมพินี และ พ.ต.ต.สุทวัฒน์ ศรีพรวรรณ์ สว.(สอบสวน) สน.ลุมพินี พร้อมคณะ รับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับจากตำรวจทางหลวง โดยจับกุม นายชัยวัฒน์ (สงวนนามสกุล) กับพวก รวม 3 คน อดีตที่ปรึกษากฎหมายของ นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ที่ 117/2566 คดีอาญาที่ 326/2566 และคดีอาญาที่ 604/2566 (รวมคดี)

ข้อหาร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

สืบเนื่องจากผู้ต้องหากับพวก รวม 3 คน ได้หลอกลวง นายอำไพ กองมณี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ว่า มีตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 20 ของพรรคเพื่อไทย ว่างอยู่ แต่ต้องเสียค่าสมัครเป็นเงิน 40 ล้านบาท ทำให้นายอำไพ หลงเชื่อ และลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเสรีรวมไทย มาสมัครเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง จากนั้นตามวันที่เกิดเหตุ ได้นัดหมายเจรจาและจ่ายเงินที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566 ช่วงกลางวัน

โดยนายอำไพ จ่ายเงินสด 20 ล้านบาท แก่กลุ่มผู้ต้องหา แล้วกลุ่มผู้ต้องหาได้พานายอำไพ ไปถ่ายรูปและสมัครเป็น สส.บัญชีรายชื่อที่พรรคเพื่อไทย หลังจากนั้นได้กลับมาที่โรงแรมที่เกิดเหตุอีกครั้ง แล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็พยายามพูดคุยกับนายอำไพ ให้จ่ายเงินอีก 20 ล้านบาท แต่นายอำไพ ขอจ่ายให้กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เอง แต่เมื่อไม่ได้พบ น.ส.แพทองธาร จึงไม่มีการจ่ายเงินส่วนที่เหลือ กระทั่งพรรคเพื่อไทย ประกาศรายชื่อ สส.บัญชีรายชื่อ ปรากฏว่าไม่มีชื่อ จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง แจ้งความดำเนินคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมา น.ส.แพทองธาร ทราบเรื่องว่ากลุ่มผู้ต้องหาแอบอ้างว่าเป็นที่ปรึกษา และยังมีการนำภาพของ น.ส.แพทองธาร ไปตัดต่อนำไปใช้หลอกลวงผู้อื่น ว่ามีความสัมพันธ์กับ น.ส.แพทองธาร ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมอบอำนาจให้ นายวัฒนา เตียงกูล แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหากับพวก จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

กระทั่งวันที่ 29 ก.พ. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 1 กก.1 บก.ทางหลวง กับพวก ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายชัยวัฒน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ที่ 117/2566 ลงวันที่ 13 พ.ย. 66 ที่บริเวณ กม.2-3 ถ.สายเอเชีย ทล.32 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี เบื้องต้นในชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยขอให้การในชั้นศาล วันนี้ (1 มี.ค. 67) จึงควบคุมตัวนายชัยวัฒน์ ไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก่อนสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป