เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 2 มี.ค. ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป สมโภชเมืองนครราชสีมา 556 ปี ถวายเป็นพุทธบูชา น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้สถาปนาเมืองนครราชสีมา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และอุทิศส่วนกุศลแด่ท้าวสุรนารี วีรสตรีเมืองโคราช พร้อมด้วย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ร่วมพิธี 

โดยได้รับความเมตตาจากพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เจ้าอาวาสบึง พระอารามหลวง เดินทางมาเป็นประธานสงฆ์

นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการรวมพลังของชาวโคราช มาร่วมกันเฉลิมฉลองและทําบุญเมืองนครราชสีมา ในโอกาสที่ครบรอบ 556 ปี ปีที่แล้วเราได้จัดงานกันหลายกิจกรรม ในการฉลอง 555 ปี ในวันนี้ก็เป็นเรื่องของการทําบุญ และพุทธศาสนิกชนก็ออกมากันเป็นจํานวนมาก ทุกคนมารวมใจกัน เพื่อรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้สถาปนาและการสร้างเมืองโคราช มาจนกระทั่งทุกวันนี้

นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันที่ดี เป็นสิ่งที่ได้ร่วมมือกันในการที่จะสร้างกิจกรรมดีๆ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว 

วันนี้ พี่น้องประชาชนออกมานับหมื่นคน ถือว่าเป็นการรวมพลังชาวโคราช ในการที่จะทําความดีเพื่อบ้านเมือง และอากาศดีมาก อากาศเย็น อากาศเป็นใจ อากาศดี ถือว่าเป็นวันดี เป็นมงคลกับจังหวัดนครราชสีมา เป็นมงคลกับพี่น้องชาวโคราชหลายหมื่นท่าน ที่มาร่วมทําบุญตักบาตรภิกษุสงฆ์ 10,000 รูป เป็นบรรยากาศที่ดี คนโคราชรักกัน

“ขออนุโมทนาบุญกับผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ทําให้เกิดภาพประวัติศาสตร์ที่งดงามของจังหวัดนครราชสีมาในวันนี้” นายสุวัจน์ กล่าว


ทั้งนี้ภายในงาน พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ อาราธนาศีล 5 บำเพ็ญทักษิณานุปทาน ทอดผ้าบังสุกุล คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมืองนครราชสีมา จากนั้นเป็นพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป และอปโลกน์สังฆทาน เพื่อนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากการบิณฑบาตในครั้งนี้ ไปบรรเทาความเดือดร้อนของคณะสงฆ์ 323 วัด ใน 4 จังหวัดภาคใต้ พร้อมทั้งช่วยเหลือครูและทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยภาคใต้ และมอบช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยต่างๆ เป็นสาธารณสงเคราะห์.