เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่กองร้อย ตชด.327 อ.แม่จัน จ.เชียงราย พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พ.อ.กิดากร จันทรา รอง ผบ.กองกำลังผาเมือง  พล.ต.ต วรพัฒน์ บุญมา ผบก.ตชด.ภาค 3  ร่วมกันแถลงข่าว การสกัดกั้นยาเสพติด ยึดยาบ้า 6,000,000 เม็ด

โดยเหตุการสกัดกั้นยาเสพติดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.วันที่ 1 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็กซ์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กต 4236 ประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้เส้นทางมาจากดอยแม่สลอง-บ้านอาแบ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย มุ่งหน้าไปยังอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย คาดว่าน่าจะนำยาเสพติดเข้าไปพื้นที่ชั้นใน จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อวางแผนจับกุม ต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดได้ตรวจพบรถยนต์คันดังกล่าวได้ขับขี่มาเป็นขบวนโดยใช้รถจักรยานยนต์คอยนำทาง วิ่งมาตามเส้นทางดองแม่สลองอำเภอแม่ฟ้าหลวงมุ่งไปยังอำเภอแม่จัน เจ้าหน้าที่จึงทำการตั้งจุดสกัดเร่งด่วน บริเวณบ้านห้วยมะหินฝน ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถคันดังกล่าวจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อตรวจค้น แต่รถคันดังกล่าวได้ยิงอาวุธปืนมาทางเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี และฝ่าจุดสกัดด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจยึดจึงได้ไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด จนมาถึงแยกไป อ.แม่จัน มุ่งไปทางวัดป่าบง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจชนท้ายเพื่อบังคับรถคันดังกล่าวให้หยุดข้างทาง เมื่อรถคันดังกล่าวหยุด ผู้ก่อเหตุได้เปิดประตูผู้โดยสารฝั่งซ้ายหลบหนีออกไป และได้ใช้อาวุธปืนยิงมาทางเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี กระสุนผู้ก่อเหตุยิงเข้าที่ตัวรถของเจ้าหน้าที่จำนวนหลายนัด เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อาวุธปืนทำการยิงต่อสู้

โดยผู้ก่อเหตุได้ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่มาเป็นระยะ แต่ด้วยจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ชุมชนและมีทางแยกมากทำให้ผู้ก่อเหตุอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจค้นรถคันดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบกระสอบสีรุ้ง และสีฟ้า ลักษณะหีบห่อคล้ายเป้สะพายแบบดัดแปลงกองรวมกันอยู่ภายในห้องโดยสาร 16 กระสอบ และกองรวมกันอยู่ท้ายกระบะอีก 12 กระสอบ กระสอบ รวม 28 กระสอบ ลักษณะคล้ายหีบห่อยาเสพติด จึงทำการตรวจยึดสิ่งของดังกล่าวเพื่อมายังกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 เพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียด และเมื่อได้ทำการเปิดหีบห่อพบซองพลาสติกสีน้ำเงินด้านในบรรจุยายาบ้า ประทับตรา WY และ Y1 รวมทั้งสิ้น 28 กระสอบ หรือประมาณ 6,000,000 เม็ด หลังจากได้ทำการตรวจสอบของกลางแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่จัน เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป