สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า นายบอริส พิสโตริอุส รมว.กลาโหมเยอรมนี กล่าวถึงการที่คลิปเสียงความยาว 38 นาที ซึ่งเป็นการสนทนาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพอากาศเยอรมนี เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หลุดออกสู่สาธารณะ และได้รับการเผยแพร่บนสื่อของรัสเซีย “เป็นสงครามข่าวสาร” ของรัฐบาลมอสโก เพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของเยอรมนี ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องไม่หลงกล และเดินตามเกมของรัสเซีย


ทั้งนี้ รัสเซีย ทูเดย์ (อาร์ที) เป็นสื่อแห่งแรกของรัสเซีย ซึ่งเผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าว ว่ามาจากการประชุมออนไลน์ของทหารระดับสูง ในกองทัพอากาศเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 ก.พ. เกี่ยวกับแผนการใช้ขีปนาวุธโจมตีสะพานข้ามช่องแคบเคิร์ช ซึ่งเชื่อมระหว่างคาบสมุทรไครเมียกับแผ่นดินใหญ่รัสเซีย


เนื้อหาช่วงหนึ่งของการสนทนา กล่าวถึง “ความเป็นไปได้” ของการให้กองทัพยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกล “ทอรัส” ของเยอรมนี ที่มีระยะทำการ 500 กิโลเมตร ไกลกว่า ขีปนาวุธ “สตอร์ม ชาโดว์” ของสหราชอาณาจักร และ “สกัลป์” ของฝรั่งเศส ซึ่งมีพิสัยทำการ 250 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ยังคงยืนกรานปฏิเสธส่งมอบขีปนาวุธทอรัสเพื่อช่วยกองทัพยูเครน และกล่าวถึงคลิปเสียงที่หลุดออกมา ว่าจะมีการสอบสวนอย่างละเอียดและรวดเร็วที่สุด


ขณะที่สื่อท้องถิ่นในเยอรมนีพากันวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเรื่องนี้ถือเป็น “หายนะ” และ “ความหน้าอับอายขายหน้าที่สุด” สำหรับหน่วยข่าวกรองเยอรมนี ด้าน “แดร์ ชปีเกล” รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าการประชุมออนไลน์วันนั้น เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ webex.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประชุมออนไลน์ทั่วไป ไม่ใช่ลิงก์ที่มีการเข้ารหัสโดยฝ่ายความมั่นคง


ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า คลิปเสียงที่ออกมาบ่งชี้ชัดเจน ว่ายูเครนและบรรดาฝ่ายตะวันตกที่สนับสนุน “ไม่เคยคิดเปลี่ยนท่าที” และยังคงหาทางยัดเยียดความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ให้แก่รัสเซีย


ส่วนนายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งตอนนี้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า “เยอรมนีต้องการทำสงครามกับรัสเซีย”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES