เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายอภิชาต ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคก้าวไกล พร้อมคณะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย นายนิคม บุญวิเศษ รองประธาน กมธ., นายอับดุลอายี สาแม็ง รอง ประธาน กมธ.ฯ, นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทิดสกุล ผู้ประสานงานศูนย์กฎหมายสิทธิชุมชน, นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี กรรมาธิการ, นายฐิติกันต์ ธิติพฤฒิกุล โฆษกคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อพิพาท จุดปักหมุด ส.ป.ก.4-01 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีหน่วยงาน ส.ป.ก. ป่าไม้ อุทยานฯ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ 23 องค์กร ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 และชาวบ้านส่วนหนึ่ง

โดยก่อนหน้านี้มีผู้บุกรุกนำรถไถและรถแบ๊กโฮเข้าไปไถและขุดนำต้นไม้เข้าไปปลูกในพื้นที่ และถูก นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม 5 ราย โดยผู้ที่ถูกจับกุมนำเอกสาร ส.ป.ก.4-01 มาอ้างว่ามาทำตามเอกสารและตามหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 รวมทั้งเป็นพื้นที่จัดวางแปลง ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา กว่า 72 แปลง พื้นที่กว่า 2,933 ไร่ ตามระวางและแผนผังของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งเป็นที่มาทำให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช นำชุดพญาเสือเข้าตรวจสอบ และถอนหมุดบริเวณเหวปลากั้ง รวม 27 หมุด ออก และนำไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หมูสี เอาไว้

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นั่งเฮลิคอปเตอร์มาลงตรวจพื้นที่ พร้อมด้วย นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนเป็นประเด็นอ้างสิทธิและกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน จากนั้น พล.ท.ชาคร บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหาร กระทรวงกลาโหม พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดถ่ายภาพทางอากาศ ลงพื้นที่ตรวจจุดหลักแนวเขตอุทยานฯ และหลักเสาคอนกรีตบอก กิโลเมตร (กม.) ของกรมป่าไม้สมัยก่อนตั้งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตามแนวเขต เพื่อนำไปตรวจเปรียบเทียบกับแผนที่ทางอากาศของทหาร ตั้งแต่ปี 2502–2505 การประกาศตั้งเขาใหญ่เป็นอุทยานฯ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ทหารกรมแผนที่ มาทำการถ่ายภาพ และกรมแผนที่ทหารได้รับรองว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ไม่ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ไม่ยอมรับกับแนวเขตแผนที่ทางอากาศตามที่กรมแผนที่ทหารระบุ เนื่องจากอุทยานฯ เขาใหญ่ยึดตามแผนที่เมื่อปี 2505 ประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ซึ่งการลงตรวจสอบพื้นที่ของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้ พบว่ามี นายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นายอำมริต คงแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี รักษาการแทน ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาร่วมตรวจพื้นที่ และแจ้งว่าทุกอย่างปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ส่วนพื้นที่ข้อพิพาท เป็นพื้นที่ที่จะทำการปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม แต่ก็มีปัญหาการไม่ยอมรับแนวเขตตามแผนที่ของกรมแผนที่ทหาร โดยพื้นที่ยอมรับว่าก่อนนั้นมีประชาชนเคยเข้ามาทำกินแต่เลิกมานาน พื้นที่ปัจจุบันเป็นป่า และได้เดินทางไปตรวจจุดที่ 2 บริเวณพบหมุด ส.ป.ก.ปักคร่อมสายน้ำลำตะคอง และภูเขาสูงชัน เกิน 35 องศา บริเวณเขาวังหิน นอกเขตอุทยานฯ เขาใหญ่

นายอภิชาต ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ ก่อนนั้นอาจจะมีราษฎรเข้ามาทำกิน และเมื่อเลิกทำมานานพื้นที่กลายเป็นป่าถาวร ดูแล้วก็ไม่สมควรที่จะมาจัดทำเป็นพื้นที่เกษตรกรรมได้ และไม่อยู่ในเงื่อนไข 7 ข้อในพื้นที่ป่า เพราะดูแล้วทั้งเป็นป่าธรรมชาติและภูเขาสูง การจัดทำ ส.ป.ก.ทั่วประเทศมีช่องว่างช่องโหว่มาก จึงได้ขอให้ ส.ป.ก.แจ้งรายชื่อผู้ได้รับเอกสาร ส.ป.ก.ทั้ง 5 ราย ว่ามีอาชีพอะไร เข้าข่ายที่จะมีสิทธิได้รับเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่หรือไม่ โดยจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 6 มี.ค.นี้ต่อไป