เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากประเทศไทยในวันนี้ (4 มี.ค.) ไปยังนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ ปรากฎว่า เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ เจ้าหน้าที่กองสถานที่ ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปรับปรุงสวนมาดำเนินการปรับภูมิทัศน์เปลี่ยนผืนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยนำสแลนสีเขียวที่คลุมพื้นหญ้าบางส่วนไว้ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ออกไป แล้วเจ้าหน้าที่ทยอยลอกผืนหญ้าออก และให้รถแบ๊กโฮตักกองหญ้าเก่าออกไป

สำหรับการเปลี่ยนสนามหญ้าครั้งนี้ เป็นเพราะหญ้าเสื่อมสภาพ ส่งผลให้ดินเป็นหลุม จึงต้องรื้อของเก่าแล้วปูหญ้าใหม่ เพื่อให้สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้ามีสภาพใช้งานที่ดีขึ้น และสวยงาม ทั้ง ขณะเดียวกันถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่หลังจากที่ไม่ได้ทำมานาน 16 ปี นับตั้งแต่การปรับภูมิทัศน์ทั่วพื้นที่ทั้งทำเนียบรัฐบาล เมื่อเดือน ธ.ค.2551 ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำมวลชนออกจากทำเนียบรัฐบาล หลังจากปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบฯเป็นเวลาหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนสนามหญ้าครั้งนี้ จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 10 วัน จะเร่งทำให้เสร็จก่อนที่นายกฯ จะกลับจากการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ ส่วนพุ่มไม้บริเวณสนามหญ้าดังกล่าวนั้น คาดว่าอนาคตจะมีการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน