เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พ.ต.ท.ศุภวุฒิ แป้นสุข สว.(สอบสวน) สน.บุปผาราม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนหลังวัดบุปผาราม ซอยอิสรภาพ 26 ถนนเทศบาลสาย 2 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร และรถดับเพลิงจากกองทัพเรือ อาสาสมัครมูนิธิป่อเต็กตึ๊ง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยธนบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนแออัด ลักษณะเป็นบ้านเช่าไม้ชั้นเดียวปลูกติดกันหลายหลัง ห่างจาก สน.บุปผาราม ประมาณ 100 เมตร และมีทางเดินคับแคบ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องลากสายยางน้ำเข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุ พร้อมเร่งระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ หลังเพลิงสงบ ตรวจสอบพบมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 15 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย เป็นหญิง 2 ราย และชาย 6 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากสำลักควันและไฟลวก ภายในบ่อน้ำใกล้บ้านเช่าไม่มีเลขที่ พบศพ นางประไพ อายุ 74 ปี เสียชีวิตลักษณะท่อนล่างแช่อยู่ในน้ำ ท่อนบนพิงอยู่กับตอไม้ คาดเสียชีวิตจากการสำลักควันและหัวใจวาย

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นจากบ้านเช่าไม่มีเลขที่ภายในชุมชน แล้วแสงเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นบ้านไม้เก่า ส่วนนางประไพ ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับบ้านต้นเพลิงและอยู่บ้านเพียงลำพัง เกิดตกใจวิ่งหนีโดยไม่รู้ทิศทาง เพราะกลุ่มควันหนาจนมองไม่เห็นทาง กระทั่งวิ่งตกลงไปในบ่อน้ำตื้นเพียง 50 ซม. ไม่สามารถไปต่อได้ สำลักควันและหัวใจวาย เนื่องจากนางประไพป่วยเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มอบศพให้อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำส่งนิติเวชโรงพยาบาลศิริราช เพื่อผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป