เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ บก.ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กระทรวงต่างๆ ว่า หลังผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว สำนวนคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวมีความสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องของเอกสารบางอย่าง ที่ผู้ต้องหาอ้างว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นจึงต้องดำเนินการสอบสวนให้ได้ความชัดเจนว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ประกอบกับหน่วยงานบางหน่วยปฏิเสธการให้ข้อมูล จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานเหล่านี้ ส่วนเรื่องผู้เสียหายวงที่ 2 และ 3 มีความคืบหน้าไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว พบว่าผู้ต้องหายังเป็นกลุ่มเดิม ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบบุคคลอื่นร่วมกระทำผิดด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีข้าราชการกระทรวงหนึ่งแสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหายจากคดีนี้เพิ่มอีก 1 วง ซึ่งถือเป็นวงที่ 4 ของผู้ต้องหากลุ่มนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุยรายละเอียด เนื่องจากทางผู้เสียหายเกรงว่าหากมีการแจ้งความดำเนินคดีอาจส่งผลกระทบต่อตำแหน่งหน้าที่ของตนเองจึงเกิดความลังเล และอยู่ระหว่างปรึกษานักกฎหมาย ทั้งนี้คดีดังกล่าวนั้นทางกลุ่มนักร้องกลุ่มนี้ได้ข่มขู่เรียกเงิน 3.7 ล้านบาท แลกกับการยุติร้องเรียนตรวจสอบโครงการของรัฐโครงการหนึ่ง โดยจ่ายเป็นเงินสด ที่สำคัญวงนี้ กลุ่มผู้ต้องหายังมีการหักหลัง ยักยอก และโกงเงินกันเองด้วย

ซึ่งจากพฤติการณ์ของกลุ่มวงรอบที่ 4 ตำรวจเชื่อว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้กระทำการตบทรัพย์ข้าราชการมาแล้วเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากผู้เสียหายวงรอบที่ 4 ตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้ เชื่อว่าสำนวนคดีนี้จะเป็นอีกหนึ่งคดีหลักที่สามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้ต้องหาทั้งหมดได้