สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาล “ทุ่มเงินจูงใจมหาศาล” เป็นข้อเสนอกับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินสาวชื่อดังระดับโลกชาวอเมริกัน ให้เธอเปิดการแสดง “ดิ เอราส์ ทัวร์” ที่สิงคโปร์ ซึ่งกลายเป็นจุดหมายแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้ ส่งผลให้ประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งวิจารณ์ และตั้งคำถามว่า หน่วยงานของสิงคโปร์เจรจาและมีข้อตกลงกับสวิฟต์จริง

The Straits Times


อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยในมุมมองของสิงคโปร์ การแสดงคอนเสิร์ตของสวิฟต์ก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ประเทศอย่างมาก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ซึ่งนักเดินทางจากทั่วทั้งภูมิภาคหลั่งไหลเดินทางมาที่นี่ เพื่อชมการแสดงของเธอ โดยส่วนตัวเขามองว่า “ไม่มีเหตุผลที่จะไม่จัดทำข้อตกลง”


เกี่ยวกับคำวิจารณ์ที่ว่า ข้อตกลงนี้ “สั่นคลอนจิตวิญญาณความร่วมมือ” ภายในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผู้นำสิงคโปร์กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าข้อตกลงที่ประสบความสำเร็จเช่นนี้ จะไม่เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน และยืนยันว่า “ไม่ใช่การผูกขาด” เนื่องจากไม่เคยมีการระบุว่า สวิฟต์ต้องเปิดการแสดงที่สิงคโปร์เพียงแห่งเดียวในภูมิภาคนี้ การที่รัฐบาลสิงคโปร์จัดทำข้อตกลงแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่า ประเทศอื่นในอาเซียนห้ามทำตาม เพราะท้ายที่สุดแล้ว สวิฟต์เป็นผู้ตัดสินใจ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES