เชอร์รี มูดี ครูสาววัย 51 ปีจากเขตชุมชนเดียร์พาร์ค นอกเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส เริ่มรู้สึกว่าตัวไม่ค่อยสบายระหว่างเดินทางไปดูแลทริปทัศนศึกษานอกโรงเรียนเมื่อเดือนเมษายน 2566 

ในตอนแรกเธอคิดว่าตัวเองแค่เป็นไข้หวัดธรรมดา จึงไม่ได้สนใจอาการป่วยของตัวเองมากนัก แต่ไม่กี่วันหลังจากนั้น เธอก็เริ่มมีไข้สูงและคืนหนึ่งก็ตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะหายใจไม่ออก เธอจึงตัดสินใจที่จะไปโรงพยาบาล

เชอร์รี ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ “ทูเดย์ดอทคอม” ว่าปกติแล้วเธอเป็นคนแข็งแรงมาก และไม่เคยป่วยจนถึงขั้นต้องเข้าห้องฉุกเฉินเลยสักครั้ง

ก่อนเจ็บป่วย เชอร์รี เป็นสาวที่แข็งแรงและมีสุขภาพค่อนข้างดีตามวัยของเธอ

แพทย์ที่รักษาเธอวินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นโรคปอดติดเชื้อทั้งสองข้าง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอกคัส ซึ่งปกติแล้วเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดโรคคออักเสบ

ร่างกายของ เชอร์รี เข้าสู่ภาวะช็อกที่เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งเป็นภัยคุกคามถึงชีวิต เพราะทำให้ความดันโลหิตลดลงต่ำมากและทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ไม่เพียงพอ

กรณีของ เชอร์รี ยิ่งซับซ้อนเข้าไปอีก เพราะเธอรับประทานยารักษาโรคข้ออักเสบอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งทำให้ร่างกายของเธอไม่แข็งแรงมากพอที่จะต่อสู้กับภาวะติดเชื้อภายในร่างกาย

คุณแม่ลูกหนึ่งโดนทีมแพทย์จับเข้าห้องผู้ป่วยวิกฤติและพยายามรักษาด้วยการให้ยาขนานต่าง ๆ เพื่อดึงระบบเลือดในร่างกายของเธอให้กลับมาหล่อเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญได้มากพอ เพื่อรักษาชีวิตของเธอ แต่ก็ต้องแลกกับภาวะที่เลือดไม่อาจลงไปหล่อเลี้ยงแขน-ขาของเธอได้อย่างพอเพียง

สภาพแขนขาของ เชอร์รี ที่กลายสภาพเป็นสีดำเพราะเลือดไปเลี้ยงไม่พอระหว่างที่เธอป่วย

เดวิด มูดี กล่าวว่า เขาจำต้องทนดูมือและเท้าของภรรยาค่อย ๆ เสื่อมสภาพไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งก็คือมือและเท้าของเธอกลายเป็นสีดำและค่อย ๆ ลุกลามขึ้นไปหาท่อนแขนและท่อนขาทั้งหมด เดวิด ยังบรรยายว่า แขนขาของภรรยาของเขากลายเป็นสีดำและมีสภาพเหมือนผ่านกระบวนการทำให้เป็น “มัมมี่” 

หลังจากที่ช่วยชีวิตของ เชอร์รี เอาไว้ได้สำเร็จ ทีมแพทย์ก็แจ้งแก่เธอว่าจำเป็นจะต้องตัดแขนและขาของเธอตั้งแต่ช่วงข้อศอกและใต้เข่าลงไปทิ้งทั้งหมด เชอร์รี ร้องไห้ในตอนแรก แต่ไม่นานเธอก็ทำใจได้และเข้ารับการผ่าตัดเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

ครูสาวต้องผ่าตัดแขนขาออกไปทั้งหมด แต่เธอก็ยังยิ้มได้

หลังจากพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายเดือน เธอก็กลับบ้านในเดือนสิงหาคม 2566 ทั้ง เดวิด และ เชอร์รี ต้องปรับตัวกันใหม่หลายอย่าง เดวิด ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาเป็นผู้ดูแลภรรยาอย่างเต็มตัว 

เชอร์รี กล่าวว่าเธอเลือกที่จะ “มีความสุข” แทนที่จะสนใจความยากลำบากที่ประสบมา เธอยอมรับว่าบางครั้งเธอก็มีอารมณ์จิตตกและเสียใจ แต่จะไม่ยอมให้ตัวเองรู้สึกแบบนั้นนานเกินไป

เดวิด และ เชอร์รี สองสามีภรรยาที่รักกันมาตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษา

เดวิด ซึ่งประทับใจความเข้มแข็งของภรรยามาก กล่าวว่าเขารู้สึกว่าตัวเองทำใจยอมรับปัญหาได้ยากกว่าเธอเสียอีก 

เพื่อน ๆ ของสองสามีภรรยาได้ตั้งเพจระดมทุนเพื่อหาเงินสนับสนุนครอบครัวของพวกเขาที่เว็บไซต์ GoFundMe ซึ่งขณะนี้มีผู้บริจาคให้มากกว่า 88,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.15 ล้านบาท) แล้ว

จากข้อมูลของสมาคมโรคทรวงอกอเมริกันระบุว่า มีคนอเมริกันที่ป่วยและประสบภาวะช็อกที่เกิดจากการติดเชื้อประมาณปีละ 750,000 คน ผู้ป่วยราว 30% ที่มีอาการหนักจากภาวะนี้หรือภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดจะเสียชีวิต แม้ว่าจะมีสาเหตุเบื้องต้นเป็นแค่การติดเชื้อทั่ว ๆ ไปก็ตาม

ที่มาและเครดิตภาพ : nypost.com, Facebook/David Moody