สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมมัลดีฟส์ออกแถลงการณ์ เรื่องการลงนามร่วมกับกระทรวงกลาโหมจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในข้อตกลงเกี่ยวกับ “การรับความช่วยเหลือทางทหาร” จากรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่เกี่ยวข้องในระดับทวิภาคี โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง แต่ยืนยันว่า “ไม่มีค่าใช้จ่าย”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของมัลดีฟส์และจีนเกิดขึ้น ก่อนกองทัพเรืออินเดียเตรียมเปิดฐานทัพบนเกาะลักษทวีป ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐเกรละ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ในวันที่ 6 มี.ค. นี้ โดยให้เหตุผล “เพื่อยกระดับปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัด และการปราบปรามยาเสพติด”


ขณะเดียวกัน ฝ่ายความมั่นคงอินเดียระบุชัดเจน ว่าการเปิดฐานทัพแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคง และ “ความสำคัญทางยุทธศาสตร์” ของเกาะแห่งนี้ ที่อยู่ไม่ห่างจากมัลดีฟส์


อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศมัลดีฟส์ออกแถลงการณ์ ว่าอินเดียเตรียมเริ่มถอนทหารทั้ง 89 นาย ออกจากมัลดีฟส์ “ภายในวันที่ 10 มี.ค. นี้” ซึ่งกระบวนการทั้งหมดน่าจะใช้ระยะเวลานานประมาณ 2 เดือน โดยรัฐบาลมัลดีฟส์ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการเปิดโอกาสให้ทหารจีนเข้ามาประจำการแทนที่.

เครดิตภาพ : AFP