สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า โครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) รายงานว่า คาราวานรถบรรทุกสิ่งของดับเบิลยูเอฟพี 14 คัน สำหรับมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา รอเป็นเวลานาน 3 ชั่วโมง ที่ด่านในเมืองวาดี กาซา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฉนวนกาซา โดยมีแผนเดินทางขึ้นเหนือ เพื่อแจกจ่ายสิ่งของให้แก่ประชาชน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลกลับไม่อนุญาตให้ขบวนรถผ่านจุดตรวจ หลังจากนั้น เกิดการปล้นสะดมขบวนรถของดับเบิลยูเอฟพี โดยชาวปาเลสไตน์จำนวนมากในพื้นที่ ซึ่งกรูกันเข้ามายื้อแย่งสิ่งของ ที่ส่วนใหญ่เป็นอาหาร โดยมีการแย่งชิงไปได้ประมาณ 200 ตัน


ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งในความเป็นจริง หากการส่งมอบความช่วยเหลือรอบนี้เกิดขึ้น จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดับเบิลยูเอฟพีระงับการจัดส่งคาราวานรถบรรทุกส่งมอบความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุขบวนรถถูกลอบยิงโจมตี และมีการปล้นสะดม


อีกด้านหนึ่ง กองทัพจอร์แดนจัดการหย่อนเสบียงทางอากาศครั้งใหม่ในฉนวนกาซา เป็นอาหารอีกส่วนหนึ่งจากดับเบิลยูเอฟพี มีน้ำหนักรวมประมาณ 6 ตัน คาดว่าจะเพียงพอช่วยเหลือประชาชนได้ราว 20,000 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES