สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า ศรีลังกากำลังฟื้นฟูจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในปี 2565 และพยายามอย่างมาก ที่จะขายสายการบินแห่งชาติ “ศรีลังกัน แอร์ไลน์ส” ซึ่งเป็นภาระต่องบประมาณของประเทศมาเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ เส้นตายสำหรับข้อเสนอในการ “ปรับโครงสร้าง” และเทคโอเวอร์สายการบินดังกล่าว คือวันอังคารที่ผ่านมา แต่นายนีมาล สิริปลา เดอ ซิลวา รมว.การบินศรีลังกา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้ขยายเวลาออกไปอีก 45 วัน โดยไม่ระบุว่า มีผู้รับข้อเสนอข้างต้นแล้วหรือไม่

เดอ ซิลวา กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลศรีลังกาจะรับภาระการขาดทุนสะสมของศรีลังกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งอยู่ที่ 1,973 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 70,000 ล้านบาท) จนถึงเดือน มี.ค. 2566 ในสัดส่วนมากกว่า 25% เพื่อทำให้สายการบินมีความน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุน

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลโคลัมโบยังตัดสินใจอัดฉีดเงิน 60-70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,100-2,500 ล้านบาท) ให้กับสายการบินในอีก 6 เดือนข้างหน้า เพื่อประคองสายการบินให้ดำเนินการต่อไป และรักษาตำแหน่งงานของพนักงาน 6,000 คน จนกว่าจะมีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

อนึ่ง ศรีลังกัน แอร์ไลน์ส ระงับการใช้เครื่องบินแอร์บัส 3 ลำ มานานกว่า 1 ปีแล้ว เนื่องจากสายการบินไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ที่จำเป็น อีกทั้งปัญหาล่าสุด ยังเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนที่แล้ว เมื่อมีการพบหนูบนเครื่องบินแอร์บัส เอ330 ส่งผลให้สายการบินต้องจอดเครื่องบินทิ้งไว้เป็นเวลา 3 วัน เพื่อตรวจสอบว่ามีชิ้นส่วนสำคัญถูกหนูแทะ จนได้รับความเสียหายหรือไม่.

เครดิตภาพ : AFP